ปคบ.ร่วม อย. ทลายโกดังสินค้าปลอมยี่ห้อดัง และสินค้าผิดกฎหมายจำนวนมาก มูลค่าของกลางกว่า 30 ล้านบาท

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 ก.พ. กองบัญชาการตารวจสอบสวนกลาง โดย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รอง ผบก.ปอท. รรท.รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. สานักงานคณะกรรมการอาหารและยา โดย นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ภก. วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงผล การปฏิบัติงานกรณีบุกทลายโกดังพบสินค้าปลอมยี่ห้อดังและสินค้าผิดกฎหมายจำนวนมาก โดยลวงขายผ่าน แพลตฟอร์มออนไลน์ ตรวจยึดของกลาง 142 รายการ มูลค่ากว่า 30,000,000 บาท

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคจำนวนมากว่า พบการจำหน่ายเครื่องสำอางยี่ห้อดัง, ผลิตภัณฑ์ยา ผลิตภัณฑ์สมุนไพร และผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ (เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว, เครื่องวัดอุณหภูมิ, เครื่องผลิตออกซิเจน, เครื่องวัดความดัน, ชุดตรวจเลือดปลายนิ้ว) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ปลอมและด้อยคุณภาพ ผ่านแพลตฟอร์ม ออนไลน์ชื่อดังเป็นจำนวนมาก จึงทำการสืบสวนจนทราบถึงแหล่งที่มาของสินค้าผิดกฎหมายดังกล่าว โดยพบเป็นสินค้า ที่ลักลอบนำเข้ามาจากประเทศจีนและนำมาเก็บซ่อนอยู่ที่โกดังแห่งหนึ่งในเขต อ.คลองหลวง ปทุมธานี เพื่อนำมารอกระจายจัดส่งให้กับลูกค้า มีการลงโฆษณาขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ชื่อดังกว่า 10 ร้านค้า
ต่อมาในวันที่ 14 ก.พ. 2565 ได้ร่วมกับ อย.นำหมายค้นของศาลจังหวัดปทุมธานี เข้าปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายที่เกี่ยวข้อง กับการกระทำความผิดพื้นที่ จ.ปทุมธานี จำนวน 2 จุด ได้แก่ 1. โกดังเก็บสินค้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี พบ น.ส. เอ (สงวนชื่อและนามสกุลจริง) สัญชาติจีน แสดงตนเป็นเจ้าของกิจการ พบสินค้า จำพวกเครื่องมือแพทย์ (เครื่องวัด ออกซิเจนปลาย นิ้ว , เครื่องวัดอุณหภูมิ , เครื่องผลิตออกซิเจน , เครื่องวัดความดัน , ชุดตรวจเลือดปลายนิ้ว ), เครื่องสำอางยี่ห้อดัง (เซรั่มฉีดผมนีโอแฮร์) และเครื่องสำอางที่ไม่ได้มีการจดแจ้งประเภท ประเภทบำรุงผิวหน้าผิวตัว, ชำระล้างหน้า และตัวมีทั้งสบู่เหลวและก้อน, แชมพู, ยาสีฟัน, ทำความสะอาดเส้นผมและบำรุงเส้นผม, ฟอกสีฟัน และผลิตภัณฑ์ยา (ครีมเคาน์เตอร์เพน, แผ่นแปะแก้ปวดตราเสือ) และผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรไม่ขึ้นทะเบียน จำนวนมาก มูลค่ารวมกว่า 30 ล้านบาท, 2. บ้านไม่ทราบเลขที่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี มี นาย บี (สงวนชื่อและนามสกุลจริง) สัญชาติจีน แสดงตนเป็นเจ้าของกิจการ โดยจุดดังกล่าวเป็นจุดรับและนำสินค้าจากโกดังมาบรรจุ และจัดส่งไปยังลูกค้าที่สั่งซื้อ พบคอมพิวเตอร์ จำนวน 6 เครื่อง และโทรศัพท์มือถือกว่า 60 เครื่อง จึงตรวจยึดของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ.ดำเนินคดีตามกฎหมาย
เบื้องต้นกํารกระทําดังกล่าวเป็นความผิดตาม 1. พระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510
1.1. ฐาน “ขายยาปลอม” ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงยี่สิบปีและปรับตั้งแต่ 2,000 บาทถึง 10,000บาท 1.2. ฐาน “ขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต” ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท
2.พระราชบัญญัติเครื่องสําอาง พ.ศ.2535
2.1. ฐาน “ขายเครื่องสำอางปลอม” ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ
2.2. ฐาน “ขายเครื่องสำอางที่มีฉลากไม่ถูกต้อง” ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
2.3. ฐาน “ขายเครื่องสำอางที่มิได้จดแจ้ง” ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท

  1. พระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ.2551 ฐาน “ขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้รับใบอนุญาต ใบรับแจ้งรายการ ละเอียด หรือใบรับจดแจ้ง” ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  2. พระราชบัญญัติสมุนไพร พ.ศ.2562 ฐาน “ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับใบอนุญาต” ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 300, 000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ภก. วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยากล่าวตอนท้ายว่า ขอย้ำเตือนผู้บริโภคให้ ระมัดระวังในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ยา เนื่องจากการซื้อยาออนไลน์มี อันตราย เสี่ยงต่อการได้รับยาปลอม ไม่ทราบแหล่งผลิต ไม่มีคุณภาพและความปลอดภัย ทำให้สูญเสียเงินไปโดยไม่สามารถรักษาโรคได้ จึงไม่ควรซื้ออย่างเด็ดขาด ซึ่ง อย. ไม่อนุญาตให้มีการขายยาทางสื่อออนไลน์ ส่วนกรณีผลิตภัณฑ์ เครื่องสำอางหากพบว่ารายการที่ขายมีราคาถูกจนเกินไปจากเคาน์เตอร์แบรนด์ หรือเป็นลักษณะ Pre Order ซื้อ 1 แถม 1 ราคาถูกเกินกว่าความเป็นจริง ให้ระลึกไว้เสมอว่าท่านกำลังเสี่ยงต่อการได้ของปลอม ของไม่มีคุณภาพ ใช้แล้วอาจเกิด อาการแพ้ หน้าพังได้ และสำหรับเครื่องมือแพทย์ก็ควรเลือกซื้อจากสถานที่ที่เป็นหลักแหล่งที่น่าเชื่อถือ ไม่ควรเน้น สินค้าราคาถูกที่ขายทางสื่อออนไลน์ เพราะอาจได้รับการแปลผลที่ผิดพลาด หรือเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้คุณภาพ ส่งผลเสียต่อชีวิตของผู้ใช้ได้ เช่นเครื่องผลิตออกซิเจน และอีกประเด็นที่สำคัญที่ขอเตือนผู้บริโภคคือ ไม่ควรซื้อผลิตภัณฑ์ ที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เช่น แผ่นแปะสะดือลดน้ำหนัก แผ่นแปะเท้ารักษาโรคเพิ่มการไหลเวียน สมุนไพรทาหน้าอก หรือทาอวัยวะเพศชายเพื่อเพิ่มขนาด ซึ่งล้วนเป็นสินค้าที่หลอกลวง และใช้ไม่ได้ผลตามที่โฆษณาหลอกลวง ฉะนั้นจึง ขอให้ผู้บริโภคระมัดระวังและไตร่ตรองให้รอบคอบ ทั้งนี้หากพบแหล่งผลิตหรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพ ที่ผิดกฎหมายหรืออาจไม่ปลอดภัยในการบริโภค ขอให้แจ้งเบาะแสร้องเรียนมาได้ที่ สายด่วน อย. โทร. 1556 อีเมล์ 1556@fda.moph.go.th หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

พล.ต.ต.อนันต์ นํานําสมบัติ ผบก.ปคบ. ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชนว่าระมัดระวังและไตร่ตรองให้ รอบคอบ อย่าหลงซื้อผลิตภัณฑ์ผ่านสื่ออนไลน์ เพียงเพราะเห็นแก่ราคาสินค้าที่ถูกกว่าท้องตลาดและหลงเชื่อการ โฆษณา และขอเน้นย้ากับผู้จาหน่ายผลิตภัณฑ์ทางแพลตฟอร์ม อีมาร์เก็ตเพลส และทางสื่อออนไลน์ทั้งหลายว่าอย่านำสินค้าที่ผิดกฎหมายมาจำหน่ายหรือหลอกลวงผู้บริโภคโดยเด็ดขาด หากพบจะดำเนินการทางกฎหมายให้ถึงที่สุด
ทั้งนี้ผู้ที่พบเห็นการกระทำความผิดกฎหมายในลักษณะอื่นใด สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน ปคบ.1135 หรือ เพจ ปคบ.เตือนภัยผู้บริโภคได้ตลอดเวลา