ดส.จับหนุ่มขนของเปิดบัญชีม้า หลังผู้เสียหายแจ้งความถูกโจรหลอกโอนเงินค่าภาษีสินค้าโปแลนด์เข้าไทย

เมื่อวันที่ 22 ก.พ. พ.ต.อ.ธีรศักดิ์ จันทราพิพัฒน์ ผกก.ดส.บช.น ฐานะเจ้าหน้าที่ชุดเทคนิคและสืบสวน ชุดที่ 2 ศูนย์ปราบปรามอาชญกรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.). ได้สั่งการให้ พ.ต.ต.หญิง ชาดา เสสะเวช สว.ดส.บช.น. พร้อม ร.ต.อ.อรัญ เชียงกุล, ร.ต.อ.เชิดชัย ขวัญกิจรัถยา, ร.ต.อ.อุดม รอดน้อย, ร.ต.อ.หญิงพิมพ์วิภา ชาโรจน์, ร.ต.ต.พรหมฤทธิ์ เมืองแป้น รอง.สว.กก.ดส.พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการ 3 กก.ดส. จับกุมนาย นายวงศกร แนมขุนทด อายุ 32 ปี ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกง” จับได้บริเวณห้องพักย่านอุดมสุข กรุงเทพมหานคร

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการ 3 กก.ดส. ได้ขยายผลสืบสวนปราบปรามอาชญกรรมทางเทคโนโลยี หลังผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนสน.หนองจอก ถูกมิจฉาชีพปลอมเป็นหน่วยงานรัฐโทรแจ้งหลอกว่ามีพัสดุส่งมาจากประเทศโปรแลนด์มีทั้งเงินสดและสิ่งของเครื่องใช้ส่วนตัว แต่ติดที่ต้องเสียภาษีนำเข้า ผู้เสียหายจึงหลงเชื่อและได้โอนเงินไปกว่า 9 ครั้ง 5 บัญชี รวมเป็นเงินไปกว่า 700,000 บาท โดยเป็นชื่อของนายวงศกร แนมขุนทด จึงได้สืบสวนและวางแผนเข้าทำการจับกุมได้บริเวณห้องพักย่านอุดมสุข กรุงเทพมหานคร

จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้รับสารภาพว่า ปกติประกอบอาชีพรับจ้างส่งของทั่วไป แต่สาเหตุที่ต้องมาเปิดบัญชีม้าเพื่อส่งต่อเงินไปให้ ผู้ก่อเหตุฉ้อโกงดังกล่าวผ่านทางโซเชี่ยลมีเดีย เนื่องจากมีเพื่อนมาขอให้เอาชื่อบัตรประชาชนไปเปิดบัญชี และให้เงินตอบแทนเป็นจำนวน 2,000 บาท โดยอ้างว่านำบัญชีดังกล่าวไปไว้เล่นพนันออนไลน์ โดยไม่ทราบว่าใช้เอาไปหลอกให้โอนเงินเสียภาษีค่าส่วของจากต่างประเทศแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม 1 ใน 5 บัญชีที่ผู้เสียหายโอนไปมีชื่อของนายอานนท์ วิริยะพงษ์ อายุ 34 ปี อดีตรปภ. เปิดบัญชีม้าให้แก๊งแสร้งรักออนไลน์ หรือขบวนการโรแมนซ์สแกม (Romance Scam) หลอกโอนเงินค่าภาษีโอนจากต่างประเทศเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.64 ที่ผ่านมา ถูกจำคุกอยู่ที่เรือนจำจังหวัดสกลนคร จึงได้แจ้งพนักงานสอบสวน สน.หนองจอกทำการอายัดตัวการดำเนินคดีอีกคดีหนึ่ง

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สน.หนองจอก ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป