เหรียญมีสองด้านเสมอ บางเรื่องการดำเนินคดีก็ไม่ใช่ทางออกเสมอไป

จากกรณีที่มีภาพปรากฎในสื่อสังคมออนไลน์ และข่าวจากสำนัก“ข่าวสด online” มีภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นวันที่ 22 ก.พ.65 ช่วงเวลาประมาณ 18.00-20.00 น. ได้ปรากฎภาพเด็กผู้หญิงอายุน้อยเช็ดกระจกและขอเงินผู้ที่ขับรถผ่าน บริเวณแยกรัชดาลาดพร้าว จนผู้ใช้สื่อสังคมหลายคนออนไลน์เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ปกครองมาดำเนินคดี ต่อมาสน.พหลโยธินได้ตรวจสอบจนทราบว่าเด็กหญิงคนดังกล่าวคือ ด.ญ.โบ(ขอสงวนชื่อ-สกุลจริง) อายุ 7 ปี ได้ติดตามแม่มาเช็ดกระจกขอเงินบริเวณดังกล่าว และสืบสวนจนทราบที่อยู่ของครอบครัวดังกล่าว

วันนี้ ( 25 ก.พ.65) พ.ต.ท.เกริก แก้วแสนตอ สว.จร.สน.พหลโยธิน ประสานงานเจ้าหน้าที่จาก บ้านพักเด็กและครอบครัวกรุงเทพมหานคร กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เดินทางไปยังบ้านพักของครอบครัวดังกล่าวเพื่อที่จะร่วมกันหาทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น พบว่าครอบครัวดังกล่าว แม่มีอาชีพขายพวงมาลัย มีลูกด้วยกัน 5 คน คนโตอายุ 15 ปี คนเล็กอายุ 3 ขวบ บิดาของเด็กเสียชีวิตไป 2 ปี และมียายที่ต้องเลี้ยงดูอีก 1 คน มีฐานะยากจนขาดแคลนรายได้ จนต้องพาลูกมาตระเวนขอเงินจากผู้มีจิตใจเมตตา เจ้าหน้าที่จึงทำความเข้าใจกับครอบครัวโดยขอความร่วมมือให้หยุดพฤติกรรมการพาเด็กลงถนนเพื่อเช็ดกระจกขอเงินจากผู้ขับขี่รถ ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวนั้นไม่เป็นที่ยอมรับของสังคมและอาจเกิดอันตรายกับเด็กได้ โดยเจ้าหน้าที่จากหลายภาคส่วน ทั้งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงานเขตห้วยขวาง

เจ้าหน้าที่ตำรวจยินดีช่วยเหลือและจะจัดหาสวัสการของรัฐที่มีมาให้กับครอบครัว และหาทางสร้างอาชีพอันไม่ขัดต่อการยอมรับของสังคมให้กับครอบครัวดังกล่าว ในเบื้องต้นวันนี้ พ.ต.ท.เกริกฯ ได้นำสิ่งของข้าวสาร อาหารแห้ง มามอบให้กับครอบครัว ด.ญ.ดังกล่าวเพื่อเป็นการช่วยเหลือในเบื้องต้น

สน.พหลโยธินขอเรียนว่าปัญหาดังกล่าวอาจจะไม่สามารถจบได้ภายในวันเดียวหรือสองวัน อีกทั้งมักพบกลุ่มคนที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมมากระทำผิดเป็นระยะ ๆ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ จะหมุนเวียนกันมาในช่วงไม่ตายตัว โดยตลอดห้วงเวลา 4 เดือนย้อนหลัง ได้จับกุมดำเนินคดีไปทั้งสิ้น 11 ราย ซึ่งผู้ที่ถูกจับกุมมักจะไม่กลับมากระทำพฤติกรรมซ้ำเดิมอีก ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้กวดขันและดำเนินการตามวิธีที่เหมาะสมอย่างต่อเนื่องขึ้นอยู่พฤติกรรมที่ตรวจสอบพบต่อไป