สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) ดีเดย์ 1 มี.ค. เปิดศูนย์รับแจ้งความออนไลน์คดีทางเทคโนโลยี

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่ อาคารประชุมสัมมนา สำนักงานตํารวจแห่งชาติ เมืองทองธานี พล.ต.อ.สุวัตน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เป็นประธานเปิดโครงการระบบรับแจ้งความออนไลน์คดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ระหว่างสํานักงานตํารวจแห่งชาติกับสถาบันทางการเงิน โดยมี นายฉัตรชัย ศิริไล ประธานกรรมการสมาคมสถาบันการเงินของรัฐ, นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย, และ ผู้แทนธนาคารสมาชิก 21 แห่ง พร้อมด้วย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.ปรีชา เจริญสหายานนท์ ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.ศิริพงธ์ ติมลา ผบช.สทส., พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท., ผู้บัญชาการ และผู้บังคับการ ทุกหน่วยทั่วประเทศ และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพิธี

พล.ต.อ.สุวัตน์ กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอด เนื่องจากอาชญากรรมในปัจจุบันมีการใช้ช่องทางออนไลน์มากขึ้น จึงทำให้หลายสิ่งต้องเปลี่ยนแปลง เนื่องจากระบบเดิมไม่สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยความร่วมมือในครั้งนี้แก้ปัญหาอาชญากรรมทางออนไลน์ได้ง่ายและรวดเร็วมากขึ้น ดังเช่นในหลายประเทศ ในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะทุ่มเททั้งบุคลากร และเครื่องมือ เพื่อผดุงความยุติธรรมให้กับประชาชนให้มีประสิทธิภาพสูงสุดต่อไป

ด้าน นายฉัตรชัย กล่าวว่า ในนามของสมาคมสถาบันการเงินของรัฐ พร้อมให้การสนับสนุนและความร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อดำเนินตามโครงการระบบรับแจ้งความทางออนไลน์ เพื่อป้องกันและแก้ไขที่ปัญหาที่เกิดขึ้น และหวังว่าความร่วมมือในครั้งนี้ จะสามารถช่วยเหลือประชาชนด้านการป้องกันอาชญากรรมทางเทคโนโลยีประเภทต่างๆ และส่งผลดีต่อความมั่นคงในสังคมและเศรษฐกิจของประเทศได้

ด้าน นายพยง กล่าวว่า จากสถานการณ์ในปัจจุบัน พบว่าอาชญากรรมทางเทคโนโลยีได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ก่อให้เกิดความเสียหายกับประชาชนในวงกว้าง จึงเป็นที่มาของความร่วมมือในครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นระหว่างสถาบันการเงินและสำนักงานตำรวจแห่งชาติในมิติใหม่ ที่ตอบโจทย์การก้าวเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจดิจิตอล และหวังว่าภาคธนาคาร จะเป็นกลไกสำคัญในการสนับสนุนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการลดปริมาณอาชญากรรม และเพิ่มความปลอดภัยทางการเงินให้กับประชาชน

โดย พล.ต.อ.สุวัตน์, นายฉัตรชัย, นายพยง และผู้แทนธนาคารสมาชิก 21แห่ง ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน จากนั้น พล.ต.อ.สุวัตน์ ได้เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการรับแจ้งความออนไลน์คดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า โครงการระบบรับแจ้งความออนไลน์อาชญากรรมทางเทคโนโลยีนี้ ประชาชนจะสามารถเข้าถึงตำรวจได้ง่ายขึ้น ด้วยการ แจ้งความทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com โดยใช้เวลาเพียง 3-5 นาทีโดยการลงทะเบียน เพื่อยืนยันตัวตน และกรอกข้อมูลทางคดี จากนั้นผู้แจ้งจะได้รับเลขรับแจ้งความออนไลน์ และจะมีหรือผู้บริหารการรับแจ้ง (แอดมิน) และผู้บริหารคดี (Case Manager) ทำการวิเคราะห์ข้อมูล และส่งเรื่องต่อไปยังสถานีตำรวจที่ผู้แจ้งสะดวกในการเดินทางไปแจ้งความ โดยสถานีตำรวจที่ได้รับเรื่องจะเริ่มกระบวนการสืบสวนในทันทีที่ได้รับข้อมูลจากระบบรับแจ้งความออนไลน์

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวอีกว่า เมื่อสถานีตำรวจรับเรื่องแล้ว จะนำเสนอผู้บริหารคดีเพื่อจ่ายคดี ให้พนักงานสอบสวนทำการโทรนัดหมายผู้แจ้งความมาสอบปากคำ และรายงานความคืบหน้าทางคดีในระบบออนไลน์ โดยผู้เสียหายสามารถติดตามความคืบหน้า ส่งข้อมูลเพิ่มเติม หรือสอบถามปัญหาผ่านระบบได้ตลอดเวลา ทั้งนี้ ประชาชนยังสามารถไปแจ้งความโดยตรงได้ทุกสถานีตำรวจที่สะดวก และสามารถร้องขอให้ธนาคารระงับธุรกรรมทางการเงินได้อย่างรวดเร็ว เพื่อไม่ให้เงินของผู้เสียหายถูกโอนไปยังเครือข่ายของคนร้าย

เมื่อถามถึงความพร้อม พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า ได้ปรับปรุงพัฒนาและทสอบระบบจนสามารถใช้การได้เป็นอย่างดี โดยจะเริ่มเปิดใช้งานจริงในวันที่ 1 มีนาคมนี้ เวลา 09.00 น. ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการจัดอบรมเจ้าหน้าที่ 31,175 นาย ทั่วประเทศ โดยจะให้ศูนย์รับแจ้งความออนไลน์ เป็นศูนย์กลางในการติดตามเส้นทางการเงิน เนื่องจากปัจจุบันการใช้ช่องทางออนไลน์ในการก่ออาชญากรรมถือว่าเพิ่มขึ้นมาก ทุกภาคส่วนจึงต้องร่วมกันแก้ปัญหา และในอนาคตปัญหาจะยิ่งขยายตัวมากขึ้น จึงต้องมีแผนและร่วมมือกับทุกภาคส่วนในสังคม เชื่อว่าถ้าร่วมมือกันแล้ว ภัยอันตรายก็จะทำอะไรไม่ได้

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้ ตร. เร่งตรวจสอบความผิดทางออนไลน์ หากพบหลักฐานการกระทำความผิดให้ดำเนินการไปตามกฎหมายสูงสุด เพราะถือว่าเป็นอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ หากินบนความเดือดร้อนของประชาชน และให้คิดค้นนำเทคโนโลยีมาใช้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน จึงเป็นที่มาของโครงการระบบการรับแจ้งความทางออนไลน์นี้ ทั้งนี้หากมีปัญหาสงสัย สามารถติดต่อสอบถามได้ที่สายด่วน 1441 ตลอด 24 ชม. หรือ 081-8663000 เวลาราชการ

ภายหลังพิธี พล.ต.อ.สุวัฒน์ ได้เดินทางไปยัง กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อรับชมวิธีการแจ้งความออนไลน์อีกด้วย