นครบาลเตือนภัย ! มิจฉาชีพอ้างเป็นตำรวจ โทรทวงค่าปรับ ใบสั่งจราจร

พล.ต.ต.จิรสันต์  แก้วแสงเอก รอง ผบช.น./โฆษก บช.น. และ พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น./ รอง โฆษก บช.น. ขอประชาสัมพันธ์ข่าวสารให้ประชาชนทราบ กรณีมีประชาชนโทรมาแจ้งเหตุผ่านสายด่วน 1197 และมีข้อมูลปรากฏทางสื่อโซเซียลมีเดียว่ามีบุคคลแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ โทรทวงค่าปรับใบสั่งจราจรที่ค้างชำระ โดยอ้างว่าผู้ที่รับสายกระทำผิดกฎหมายจราจร และให้ชำระค่าปรับโดยโอนเงินไปยังหมายเลขบัญชีที่กล่าวอ้างว่าเป็นของหน่วยงานผู้ออกใบสั่ง นั้น

กรณีดังกล่าว กองบัญชาการตำรวจนครบาล ขอยืนยันว่า “ไม่มีการปฏิบัติโดยวิธีการโทรไปทวงให้ชำระค่าปรับและโอนเงินเพื่อชำระค่าปรับอย่างแน่นอน” และขอเรียนประชาชนสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบว่าในการชำระค่าปรับใบสั่งจราจรนั้น สามารถทำได้ 3 ช่องทาง ได้แก่

1. ทางธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ได้ทุกธนาคาร และตู้บุญเติม

2. จุดบริการชำระเงินอื่นๆ ได้แก่ ไปรษณีย์ทุกสาขา และจุดบริการเคาน์เตอร์เซอร์วิสที่มีสัญลักษณ์ คำว่า “PTM”

3. สามารถเดินทางไปชำระได้ที่สถานีตำรวจทุกสถานี

                   ทั้งนี้ในการชำระค่าปรับฯ ผู้ที่ชำระจะต้องนำใบสั่งจราจรซึ่งจะมีแถบบาร์โค้ดปรากฏอยู่บริเวณ
มุมล่างซ้ายเพื่อใช้ยืนยันในการชำระทุกครั้ง และหากยังไม่ได้ชำระค่าปรับภายในเวลาที่กำหนดทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ
ที่เป็นหน่วยงานผู้ออกใบสั่ง จะทำการออกใบเตือนเพื่อให้มาชำระค่าปรับ ซึ่งจะไม่มีวิธีการโทรไปแจ้งให้ชำระค่าปรับและโอนเงินมาให้โดยตรงแต่อย่างใด                 

                   กองบัญชาการตำรวจนครบาล จึงขอแจ้งประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนทราบ และอย่าได้หลงเชื่อพวกมิจฉาชีพที่มีพฤติการณ์เช่นนี้ และในรูปแบบอื่นๆ ที่หลอกลวงให้โอนเงินเป็นอันขาด และหากพบเห็นหรือมีเบาะแสเกี่ยวกับการกระทำความผิด โปรดแจ้งสายด่วน 191 หรือสถานีตำรวจท้องที่เพื่อดำเนินการต่อไป