ผบช.ภ.5 แถลงผลการจับกุมคดีชิงทรัพย์ร้านทอง จ.ลำพูน

วันศุกร์ ที่ 25 มกราคม 2565 เวลา 09.00 น. ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร., พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร.(สส) ตำรวจภูธรภาค 5 โดย พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.มงคล สัมภาวะผล ,พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5,พ.ต.อ.จิตพิสุทธิ์ อิ่มสงวน รอง ผบก.สส.ภ.5,พ.ต.อ.นักรบ หลิ่มวิรัตน์ ,รอง ผบก.ภ.จว.ลำพูน ,พ.ต.อ.ดนัย ใจกล่ำ ผกก.สส.ภ.จว.ลำพูน ,พ.ต.อ.ฐิติพล อรุณสกุล ผกก.สภ.เมืองลำพูน ,พ.ต.อ.วีระชาติ ระตะเจริญ,ผกก.สภ.นิคมอุตสาหกรรม ,พ.ต.อ.ไพโรจน์ ทองขาว ผกก.สส.1 บก.สส.ภ.5 ,พ.ต.อ.วชิรศักดิ์ ศรีประสม ผกก.สส.3 บก.สส.ภ.5 }พ.ต.อ.เฉลิมพล แก้ววงค์วัน ผกก.วิเคราะห์ข่าว บก.สส.ภ.5 ชุดจับกุม​​กก.สส.ภ.จว.ลำพูน , สภ.เมืองลำพูน , สภ.นิคมอุตสาหกรรม และ บก.สส.ภ.5

เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2565 เวลาประมาณ 05:30 น. สถานที่ตรวจยึดจับกุม​บริเวณ ถ.สันเหมือง ต.ในเมือง อ.เมือง จว.ลำพูน ผู้ต้องหา ​​นายพิชัย อินต๊ะปัน อายุ 61 ปี ที่อยู่ ถ.สันเหมือง ต.ในเมือง อ.เมือง จว.ลำพูน ของกลางมีดังนี้ ​ 1.สร้อยคอทองคำ จำนวน 23 เส้น 2.แหวนทองคำ จำนวน 9 วง 3.ปืนพกสั้น ชนิดกึ่งอัตโนมัติ ขนาด 9 มม.ยี่ห้อ SIG SAUER P320 จำนวน 1 กระบอก 4.รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้า รุ่น PCX สีขาว-ดำ หมายเลขทะเบียน ขงล-459 ลำพูน 5.หมวกกันน๊อค จำนวน 1 ใบ

ข้อกล่าวหา​ “ชิงทรัพย์ในเวลากลางคืน โดยมีหรือใช้อาวุธปืนหรือใช้ยานพาหนะเพื่อกระทำผิดหรือพาทรัพย์นั้นไปหรือ เพื่อให้พ้นจากการจับกุมหรือรับของโจร พาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันสมควร”
พฤติการณ์แห่งคดี

​สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2565 เวลา 20:35 น.เศษ จนท.ตำรวจสภ.นิคมอุตสาหกรรม จว.ลำพูน ได้รับแจ้งเหตุชิงทรัพย์ ภายในร้านทองเยาวราชกรุงเทพ (ชั้น1) ภายในห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาลำพูน ม.4 ต.บ้านกลาง อ.เมืองลำพูน จว.ลำพูน โดยคนร้ายเป็นชายไม่ทราบชื่อ สูงประมาณ 170 ซม.สวมหมวกกันน๊อคสีดำ ใส่ผ้าแมสปิดบังใบหน้า สวมเสื้อส่งอาหารบริษัทฟู๊ดแพนด้า สีชมพู สวมกางเกงสีดำ รองเท้าผ้าใบสีดำ พร้อมอาวุธปืน ไม่ทราบขนาด ชี้ขู่พนักงานของร้านทอง จากนั้นจึงได้กระโดดเข้ามาเอาทองรูปพรรณ ที่ตั้งวางอยู่ภายในร้าน จำนวนรวมประมาณ 76 บาท น้ำหนักรวมประมาณ 1155.2 กรัม มูลค่ารวมประมาณ 2,334,220 บาท

จากนั้นใช้รถ จยย.รุ่น PCX สีดำ ไม่ทราบแผ่นป้ายทะเบียน ขี่หลบหนีออกไป จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น ทางผู้บังคับบัญชาได้สั่งการให้ระดมสกัดจับคนร้าย จากนั้นได้สนธิกำลังร่วมกันวางแผนทำการสืบสวนจับกุม โดยได้รวบรวมพยานหลักฐาน ในที่เกิดเหตุ กล้องวงจรปิด พยานแวดล้อมและพยานเอกสารต่างๆ จนสามารถพิสูจน์ทราบตัวคนร้ายและได้ขอหมายจับจากศาลจังหวัดลำพูน ที่ 54/2565 ลงวันที่ 3 มีนาคม 2565 ข้อกล่าวหา “ชิงทรัพย์ในเวลากลางคืน โดยมีหรือใช้อาวุธปืนหรือใช้ยานพาหนะเพื่อกระทำผิดหรือพาทรัพย์นั้นไปหรือเพื่อให้พ้นจากการจับกุมหรือรับของโจร พาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันสมควร” เพื่อจับกุมตัว นายพิชัย อินต๊ะปัน อายุ 61 ปี ที่อยู่ ถ.สันเหมือง ต.ในเมือง อ.เมือง จว.ลำพูน

จนกระทั่ง ในวันที่ 4 มี.ค.2565 เวลาประมาณ 05:30 น.พบผู้ต้องหารายนี้ เดินอยู่บริเวณหน้าบ้าน จึงได้แสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจขอทำการตรวจสอบ พบว่าเป็นบุคคลตามหมายจับนี้จริง ซึ่งทันทีที่ถูกจับกุม นายพิชัย ฯ ให้การยอมรับสารภาพว่า เป็นบุคคลตามหมายจับนี้จริง โดยยอมรับและนำพาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมไปชี้จุดที่ซ่อนทองคำของกลาง จุดที่เผาทำลายเสื้อผ้า และอุปกรณ์ที่ใช้ในวันก่อเหตุ อาวุธปืนของกลาง รถจักรยานยนต์และหมวกกันน๊อคที่ใช้ในวันก่อเหตุ

ทั้งยังยอมรับกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกว่า ได้เคยก่อเหตุใช้อาวุธมีด จี้ชิงทรัพย์นายบัญชา ล้านกันทา อายุ 54 ปี บ้านเลขที่ 2/24 ถนน.สนามกีฬา ต.ในเมือง อ.เมือง จว.ลำพูน ได้ทรัพย์สิน สร้อยคอทองคำหนัก 5 บาท พร้อมพระพิฆเนศ เนื้อดำเลี่ยมทอง จำนวน 1 องค์ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 4 กพ.2565 เวลาประมาณ 21.35 น.ร้านโพธิ์ทองสะดวกซื้อ 20 บาท ถ.รอบเมืองใน ต.ในเมือง อ.เมือง จว.ลำพูน จนท.ฯ จึงได้ทำการจับกุมตัวและจะทำการขยายผลต่อไป

กรรณิการ์ วิจิตรสกลการ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดลำพูน