ตำรวจสอบสวนกลาง โดย บก.ปอท. รวบหนุ่มใหญ่เปิดบัญชีม้าหลอกลงทุนทางเว็บไซต์ เพียงสี่ชั่วโมงเหยื่อเสียหายเกือบสองแสน

กองบังคับการปราบปรามการประทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปอท., พ.ต.อ.ศราวุฒิ บวรกิจประเสริฐ รอง ผบก.ปอท., ว่าที่ พ.ต.อ.ชวินโรจน์ ภีมรัชตธำรงค์ ผกก.2 บก.ปอท., พ.ต.ท.ยิ่งยศ ลีชัยอนันต์ และ พ.ต.ท.นิติ ด่านไพบูลย์ รอง ผกก.2 บก.ปอท.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.ธนะ ว่องทรง, พ.ต.ต.หญิง สินีนาฏ เชิดชูตระกูลทอง, ร.ต.อ.บัญชา ศรีกตัญญู, ร.ต.ต.ศักดิ์ดา เสาหงษ์ รอง สว.กก.2 บก.ปอท., ด.ต.อาคม ขาวเต็มดี, ส.ต.อ.ธีรวุฒิ สุวรรณโณ, ส.ต.ท.วิษณุ เกี้ยวเก้า ผบ.หมู่ กก.2 บก.ปอท. พร้อมด้วยเจ้าพนักงานตำรวจ กก.2 บก.ปอท. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปอท.

ร่วมกันจับกุม นายคมสันต์ฯ (สงวนนามสกุล) อายุ 52 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลแขวงระยองที่ จ.45/2565 ลงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกง” สถานที่จับกุม ใต้สะพานพระราม 6 แขวงบางอ้อ เขตบางพลัด กรุงเทพฯ

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากในวันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ.2564 ผู้เสียหายได้ถูกกลุ่มมิจฉาชีพชักชวนให้ร่วมลงทุนสร้างรายได้ทางเว็บไซต์ ซึ่งกลุ่มมิจฉาชีพอ้างว่าการลงทุนดังกล่าวจะได้ผลตอบแทนสูง โดยผู้เสียหายจะต้องโอนเงินเพื่อทำยอดและจะได้กำไรเพิ่มขึ้นตามจำนวนยอดเงินที่โอน ซึ่งในครั้งแรกผู้เสียหายได้โอนเงินไปให้ผู้ต้องหาเป็นเงินจำนวน 7,000 บาท แต่ต่อมาเมื่อได้รับผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้น กลุ่มมิจฉาชีพจึงได้ใช้กลอุบายหลอกลวงให้ผู้เสียหายจึงลงทุนเพิ่มเติม โดยจะกำหนดเวลาจำกัดเพื่อให้ผู้เสียหายรีบตัดสินใจ ซึ่งภายในระยะเวลาเพียง 4 ชั่วโมง ผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงิน รวมกว่า 5 ครั้ง เป็นเงินรวมเกือบสองแสนบาท ซึ่งภายหลังเมื่อผู้เสียหายพยายามจะถอนเงินออกมา ผู้เสียหายกลับไม่สามารถนำเงินออกมาได้ จึงเชื่อว่าตนเองถูกหลอก จึงได้มาแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.ปลวกแดง เพื่อดำเนินคดีกับผู้ต้องหาตามกฎหมาย

จากการตรวจสอบพบว่ามีการเตือนภัยไว้ในสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ว่ากลุ่มมิจฉาชีพได้มีการใช้บัญชีธนาคารของนายคมสันต์ฯ (ผู้ต้องหา) ก่อเหตุหลอกลวงผู้อื่นอีกหลายคดี สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในหลากหลายพื้นที่ จากกรณีดังกล่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เร่งทำการสืบสวนสอบสวนมาโดยตลอด จนกระทั่งสืบทราบว่า นายคมสันต์ฯ หนึ่งในกลุ่มผู้ต้องหาได้หลบหนีมาอยู่บริเวณใต้สะพานพระราม 6 แขวงบางอ้อ เขตบางพลัด กรุงเทพฯ จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบ นายคมสันต์ฯ ผู้ต้องหาตามหมายจับปรากฏตัวอยู่ จึงได้แสดงหมายจับและแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบ และได้นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.ปลวกแดง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากการสอบถามผู้ต้องหาเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ โดยอ้างว่าได้มอบบัตรประชาชนให้กับคนรู้จักเพื่อนำไปเปิดบัญชีธนาคารสำหรับการสมัครงาน ทั้งนี้ผู้ต้องหาไม่ทราบว่าบัตรประชาชนและบัญชีธนาคารจะถูกนำไปใช้ก่อเหตุใดบ้าง