ตำรวจไซเบอร์รวบแก๊งหลอกตุ๋นเงิน หญิงพิการหางานพาร์ทไทม์ โดยสามารถช่วยเอาเงินมาคืนผู้เสียหายได้กว่า 160,000 บาท

จากกรณี เมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2564 มีผู้เสียหาย เป็นหญิงพิการ อาศัยอยู่ใน อ.ตาลสุม จ.อุบลราชธานี ได้ถูกคนร้ายใช้เครือข่ายอินเตอร์เน็ต หลอกให้ทำงานเพื่อสร้างรายได้ โดย มีการโพสต์เชิญชวนในเพจ Facebook หาผู้สนใจทำงานพาร์ทไทม์โดยมีข้อความว่า “ผู้ที่สนใจมาสร้างรายได้ไปด้วยกัน มาทำงานพาร์ทไทม์สนใจกดลิ้งค์” “https://line.me/ti/p/Sw22iBE3rO” เมื่อสนใจกดลิงค์ดังกล่าวก็จะเป็นการเพิ่มเพื่อนในแอพพลิเคชั่น LINE ที่ชื่อว่า “พิชิตภารกิจ FB + Shopee” ซึ่งใช้ภาพของแอพพลิเคชั่น Shopee สร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ผู้ที่สนใจ โดยจะมีผู้ดูแลคอยแนะนำให้ผู้เสียหายทำกิจกรรมเพื่อเป็นการ promote สินค้า ซึ่งจะได้ค่าตอบแทนเป็นจำนวนเงินตามที่กำหนดไว้ แต่ต้องมีการสำรองเงินจ่ายก่อน จึงจะสามารถถอนเงินได้

เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อก็จะออกอุบายให้มีการสำรองจ่ายที่สูงขึ้นเพื่อรับค่าตอบแทนสูงขึ้น หลังจากนั้นก็จะเริ่มปัญหาถอนเงินออกจากระบบไม่ได้และต้องใช้เงินเท่ายอดที่มีปัญหาในระบบในการแก้ไขปัญหาจึงจะสามารถถอนเงินทั้งหมดได้ ผู้เสียหาย ได้หลงเชื่อโอนเงิน ไปกว่า 159,264.96 บาท ต่อมาผู้เสียหายได้แจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน บก.สอท.3 นั้น

ต่อมา ตำรวจไซเบอร์ บก.สอท.3 ได้เร่งทำการสืบสวนสอบสวน ตรวจสอบเส้นทางการเงินและขยายผล เพื่อตรวจพิสูจน์คนร้ายที่ก่อเหตุ ซึ่งได้ขออนุมัติหมายจับ ผู้ต้องหาที่ร่วมขบวนการก่อเหตุ ต่อศาลจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 4 ราย โดย สามารถจับกุมผู้ต้องหาที่ก่อเหตุได้แล้ว 2 ราย คือ น.ส.อนุสรา เอี่ยมโต อายุ 32 ปี และ นายธนพล หลวงราช อายุ 39 ปี

ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยการแสดงตนเป็นคนอื่น, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน”

ซึ่งจากการจับกุมดังกล่าว ผู้ต้องหา ทั้ง 2 ราย ได้ชดใช้ค่าเสียหายแก่ผู้เสียหาย ซึ่งเป็นเงินที่ประทุษร้ายไป 159,264.96 บาท พร้อมกับถูกควบคุมตัวดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป