“ตํารวจสอบสวนกลาง โดย บก.ปคบ. รวบเครือข่ายผู้ต้องหา ร่วมกัน ขายใบรับรองผลตรวจโควิดปลอม”

ตำรวจ ปคบ. ทลายเครือข่ายขายใบรับรองผลตรวจโควิดปลอมจับกุมเครือข่ายผู้ต้องหา 3 คน คือ นางสาวพลอย อายุ 24 ปี นายวีรพล หรือมะตูม อายุ 26 ปี และนายมูนีร หรือนิด อายุ 22 ปี โดยติดตามจับกุม น.ส.พลอย ได้ที่อพาร์ทเม้นท์แห่งหนึ่ง เขตบางกอกน้อย กทม. และจับกุม นายวีรพล ได้ที่อพาร์ทเม้นท์แห่งหนึ่ง ถนนวิชิตสงคราม อําเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต ส่วน นายมูนีร ไหวตัวทัน หลบหนี ตํารวจติดตามกดดันอย่างต่อเนื่อง จนนายมูนีร ยอมเข้ามอบตัว


เบื้องต้น นางสาวพลอย ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ส่วน นายวีรพล และ นายมูนีร ให้การรับสารภาพ ตลอดข้อกล่าวหา
หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจาก กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือ สบส. กระทรวงสาธารณสุข ว่า มีผู้ลักลอบหาผลประโยชน์โดยการปลอมแปลงเอกสารผล ตรวจโควิด แล้วนํามาจําหน่ายให้แก่บุคคลทั่วไป เพื่อใช้ในการสมัครงานต่างๆ หรือการเดินทางไปต่างประเทศ เป็นต้น โดยที่ผู้รับการตรวจไม่ต้องเดินทางไปตรวจแต่อย่างใด


พันตำรวจเอก ธรากร เลิศพรเจริญ รอง ผบก.ปคบ เปิดผยว่า ตำรวจ ปคบ. ทําการสืบสวนพบว่า เว็บไซต์ https://covid-lab.airsite.co มีการโฆษณาขายใบรับรองผลการตรวจโควิด ราคา 890 บาท รับผลภายใน 15 นาที เพียงแจ้งชื่อนามสกุล วันที่ออกใบรับรองผลการตรวจโควิด โดยผู้ตรวจไม่ต้องเดินทางไปตรวจ โดยใบรับรองจะออกในนาม บริษัท พีซีที ลาบอราตอรี่ เซอร์วิส จํากัด (PCT LABORATORY SERVICE CO,.LTD.) ซึ่งจากการตรวจสอบกับบริษัทดังกล่าว พบว่า เป็นใบรับรองผลปลอม บริษัทไม่ได้เป็นผู้ออกให้ เป็นเหตุให้บริษัทได้รับความเสียหาย บริษัทจึงได้แจ้งความร้องทุกข์ต่อ พนักงานสอบสวนเพิ่มเติม


เจ้าหน้าที่ตํารวจติดต่อล่อซื้อ ผ่านไลน์ติดต่อที่แจ้งไว้ในเว็บไซต์ “PCR TEST 890 -” เพียงแค่แจ้งผ่านบัญชีผู้ใช้ไลน์ ดังกล่าว
โดยใบรับรองผลการตรวจโควิดดังกล่าว


พฤติการณ์เครือข่ายนี้ สืบเนื่องจากเมื่อประมาณกลางปี 2564 นายมูนีร ต้องการจะเดินทางไปประเทศตุรกี ต้อง ใช้ใบรับรองผลการตรวจโควิด นายมูนีร จึงได้ติดต่อ นายปังปอนด์ ซึ่งรู้จักกัน ทางทวิต เตอร์ ให้ปลอมแปลงเอกสารใบรับรองผลการตรวจโควิดให้ จากนั้น นายมูนีร ได้นําเอกสารดังกล่าวไปใช้เดินทาง ไปประเทศตุรกี เมื่อกลับมานายมูนีร จึงพูดคุยตกลงกับนายปังปอนด์เพื่อที่จะขายใบรับรองผลการตรวจโควิดปลอม โดยนายปังปอนด์ได้หาซื้อบัญชีธนาคารของผู้อื่นเพื่อใช้เป็นบัญชีม้าจาก น.ส.พลอย และ นายวีรพล ผ่านทางเฟซบุ๊ก ใน ราคาบัญชีละ 3,500 บาท ส่วนนายมูนีร ได้ไปจ้างบริษัทแห่งหนึ่งเขียนเว็บไซต์ และยิงแอดโฆษณา เมื่อมีผู้สนใจติดต่อ มา นายมูนีร จะเป็นแอดมินพูดคุยกับลูกค้า โดย นายมูนีร จะส่งชื่อนามสกุล วันเดือนปีเกิด และวันที่ที่ต้องการให้ระบุในใบรับรอง จากนั้นผลตรวจ ให้แก่นายปังปอนด์ จากนั้นนายปังปอนด์ จะทําการปลอมแปลงใบรับรองผลการตรวจโควิด แล้วส่งให้แก่ นาย มูนีร เพื่อส่งต่อให้กับลูกค้า เมื่อลูกค้าชําระเงินเรียบร้อยแล้ว นายมูนีร จะเป็นผู้รวบรวมและยักย้ายถ่ายเทเงินไปยังบัญชี ม้าต่างๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุม จากนั้นจะมีการแบ่งผลประโยชน์กัน โดย นายมูนีร ได้ 500 บาท/ คน ส่วน นายปัง ปอนด์ ได้ 390 บาท/คน จากราคา 890 บาท


จากการตรวจสอบพบว่าเครือข่ายปลอมใบรับรองโควิค ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564 – มกราคม 2565 กลุ่มผู้ต้องหาได้เงินจากการขายใบรับรองผลการตรวจโควิดปลอม ประมาณ 3 แสนบาท


นอกจากนี้ยังพบว่า กลุ่มผู้ต้องหาดังกล่าวได้ลักลอบจําหน่ายวุฒิการศึกษาปลอมให้แก่บุคคลทั่วไป เพื่อนําไปใช้การสมัครเรียนต่อ หรือทํางาน ตั้งแต่ระดับชั้นประถมไปจนถึงมหาวิทยาลัย ในราคาตั้งแต่ 1,500-7,000 บาท อีกทั้งยังรับปลอมแปลงใบขับขี่บัตรประจําตัว, ประชาชน, บัตรข้าราชการ, โฉนดที่ดิน และทะเบียนรถ อีกด้วย โดยพบว่า ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564 – มกราคม 2565 กลุ่มผู้ต้องหาได้รับเงินจากปลอมแปลมเอกสารดังกล่าว ประมาณ 5 ล้านบาท


ตำรวจปคบ.แนะ การตรวจสอบใบรับรองผลโควิดปลอม จะมีการโฆษณาไม่ต้องเดินทางมาตรวจโควิดด้วยตนเอง โทรตรวจสอบข้อมูลกับบริษัทที่อ้างถึง รวมถึงตรวจสอบเอกสารผลใบรับรอง แสกน QR code หากแสกนไปแล้วจะขึ้นข้อมูลผลตรวจทันที