พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ฯ สั่งดำเนินคดีเด็ดขาด ผู้ต้องหาแบล็กเมล์เด็กหลังเกิดเหตุสลด

จากกรณีปรากฏข่าวทางสื่อโซเชียลมีเดียและสื่อโทรทัศน์ต่างๆ เมื่อวันที่ ๑๕ มี.ค.๖๕ เวลาประมาณ๒๐.๐๐ น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สารภี ภ.จว.เชียงใหม่ รับแจ้งเหตุ นายเอ (นามสมมติ) อายุ ๑๗ ปี นักเรียนชั้น ม.๕ รร.เอกชนชื่อดังใน จว.เชียงใหม่ ได้ใช้อาวุธปืนพกสั้นจ่อยิงขมับตนเองในบ้านพักเสียชีวิต โดยผู้ตายได้เขียนจดหมายลาตายทิ้งไว้บนโต๊ะ มีเนื้อหาประมาณ ๑ หน้ากระดาษ โดยมีเนื้อความเป็นความเครียดที่ถูกแบล็กเมล์ข่มขู่จะนำภาพลับหรือคลิปมาประจานแล้วถูกเรียกไถเงินเรื่อยๆ จนเด็กนักเรียนรายดังกล่าวทนไม่ไหว ก่อนตัดสินใจก่อเหตุสลดดังกล่าวนั้น

ในการนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร./  ผอ.ศพดส.ตร. และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร./รอง ผอ.ศพดส.ตร. ให้ดำเนินการสืบสวนจับกุมผู้ต้องหา โดยได้สั่งการให้ประสาน พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.๕/ผอ.ศพดส.ภ.๕, พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒน์ ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ให้ดำเนินการสืบสวนจับกุมตัวผู้ต้องหาในคดีดังกล่าวโดยเร่งด่วน

จากการสืบสวนทราบว่าผู้ก่อเหตุในคดีดังกล่าว คือนายฉันทพัฒน์ อนันตวงศ์ อายุ ๒๖ ปี อยู่บ้านเลขที่ ๑๕๘ หมู่ ๑๑ ต.ตาลเดี่ยว อ.หล่มสัก จว.เพชรบูรณ์ โดยศาลจังหวัดเชียงใหม่ได้อนุมัติหมายจับ ที่ ๑๘๗/๒๕๖๕ ลงวันที่    ๑๗ มี.ค.๖๕ และเจ้าหน้าที่ ศพดส.ตร. สามารถติดตามจับกุม นายฉันทพัฒน์ ฯ ผู้ต้องหา ได้ภายในหอพักแห่งหนึ่ง   ในพื้นที่ กทม. พร้อมของกลางเป็นโทรศัพท์มือถือที่ใช้แชตพูดคุยกับผู้ตาย

 โดยดำเนินคดีในความผิดฐาน รีดเอาทรัพย์ อัตราโทษจำคุก ๑ ปี ถึง ๑๐ปี ปรับตั้งแต่ ๒๐,๐๐๐ บาท ถึง ๒๐๐,๐๐๐ บาท, ครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็กเพื่อแสวงหาประโยชน์ในทางเพศสำหรับตนเองหรือผู้อื่น อัตราโทษจำคุกไม่เกิน ๕ ปี ปรับไม่เกิน ๑๐๐,๐๐๐ บาท ก่อนคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.สารภี ดำเนินคดีต่อไป

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่า ผู้ต้องหามีพฤติกรรมหลอกลวงโดยใช้ภาพหญิงสาวหน้าตาดี  เข้าตีสนิทกับเหยื่อที่เป็นนักเรียน แล้วเชิญชวนให้ส่งภาพหรือคลิปลามกของตนเองแล้วทำการบันทึกเก็บไว้ ก่อนจะนำมาข่มขู่เหยื่อให้โอนเงินหรือทำตามเงื่อนไขที่เรียกร้อง เชื่อว่าผู้ต้องหาก่อเหตุมาแล้วหลายครั้ง เพราะผู้ต้องหาเพิ่งพ้นโทษมาจากความผิดลักษณะเดียวกันนี้ เมื่อปี ๒๕๖๒  และจะขยายผลเพิ่มเติมเพื่อไม่ให้เกิดเหตุสลดเช่นนี้อีก

ในการนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอความร่วมมือพี่น้องสื่อมวลชน ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน ได้ทราบถึงการดำเนินการและการกระทำผิดที่เกี่ยวข้องกับการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากเด็กและเยาวชนดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนโดยทั่วไปได้ทราบ หากประชาชนพบเห็นการกระทำผิดในลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งข้อมูลมายัง ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) โดยตรง ช่องทางสายด่วน 1599 หรือ www.humantrafficking.police.go.th หรือ ผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/TICAC2016 หรือ LineOA: @HUMANTRAFFICKTH หรือ TWITTER: @safe_dek หรือช่องทางใหม่ล่าสุดคือ การสแกน QRCODE  เพื่อกรอกแบบฟอร์มในการแจ้งเหตุและเบาะแสการกระทำผิดดังกล่าวเพื่อแจ้งเบาะแสในการปราบปรามการกระทำผิดต่อไป