พล.ต.ท.สุรเชษฐ์พร้อมด้วยแรมโบ้อีสานบุกมังกรฟ้าตรวจสอบสลาก

เมื่อเวลา10.30 น.วันที่25 มีนาคม 2565 ที่สำนักงานใหญ่ เลขที่ 24 ม.2 ต.อ้อมเกร็ดอ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี หรือแรมโบ้อีสานประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคาและพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. รองประธานพล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบช.ภ.1 ร่วมกับ พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผอ.สนง.สลากกินแบ่งรัฐบาล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจค้นตามหมายค้นศาลอาญาที่บริษัท มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ จำกัด สำนักงานใหญ่ภายหลังสืบสวนจนทราบว่าบริษัทดังกล่าวไม่ได้รับการจัดสรรโควต้าแล้วมีการกว้านซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลจากผู้ได้รับโควต้าผู้ค้ารายย่อยและบุคคลทั่วไป มากกว่า 2ล้านฉบับ แล้วนำเข้าสู่ระบบแพลทฟอร์มมังกรฟ้า เสนอขายหรือแทรกแซงกลไกราคาจนทำให้ราคาสลากกินแบ่งรัฐบาลมีมูลค่าสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด พบเงินหมุนเวียนนับ 100 ล้านบาท


   พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ในการตรวจสอบพบว่า ได้นำสลากไปสแกนแล้วขึ้น platform และจำหน่ายเกินกว่าราคา 105 บาทบ้าง 90 กว่าบาทบ้าง และมีการติดบาร์โค้ดไม่สามารถตรวจสอบสลากได้ว่ามาจากที่ใด วันนี้เป็นการตรวจค้นเพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน เบอร์เจ้าของบริษัทได้ทำการเปิดเซฟ จะเห็นได้ว่าเฉพาะงวดเดียว รวบรวมสลากไว้ ถึง 2 ล้านฉบับ ถ้าเป็นโควตาเหมือนท่านแรมโบ้บอก ก็จะตกประมาณ 4,000 โควต้า และที่จังหวัดเลย ประมาณ2 แสนฉบับ 400 โควต้า สลากกินแบ่งรัฐบาล ท่านผู้อำนวยการตลาดจะตรวจสอบ คงต้องใช้เวลาทั้งวันจนถึงเย็น โดยการตรวจสอบร่วมกัน ระหว่าง เจ้าหน้าที่กองสลาก ตำรวจ พนักงานสอบสวน และในส่วนของ DSI ในส่วนความผิดต้องขอรวบรวมพยานหลักฐานก่อน ตอนนี้มีหลายส่วนที่เราตั้งข้อสังเกตไว้ วันนี้คงต้องดู ในส่วนของสลากกินแบ่งที่ให้ประชาชนเข้ามา จองได้ วันนี้ประชาชนเข้ามาจองมีทุกเลขต้องดูว่าเลขดังกล่าวมีอยู่จริงหรือไม่ถ้ามีอยู่จริงไม่เป็นไรถ้าไม่มีอยู่จริงก็ต้องดูว่าเป็นเรื่องของการร่วมกันหลอกลวงประชาชนหรือไม่ถ้าเป็นความความผิดในเรื่อง หลอกลวงประชาชนก็จะเป็นร่วมกันฉ้อโกง ประชาชน ส่วนในเรื่องของการที่มีการจำหน่าย สลากเขามีการได้รับมอบหมายหรือ ไม่ ถ้าได้รับมอบหมายไม่เป็นไร ต้องไปดูว่าเป็นเจ้ามือรับกินรับใช้หรือเปล่า เป็นความผิดตามพรบการพนันหรือไม่ ส่วนนี้เป็นเรื่องที่ตนกับพนักงานสอบสวนต้องเข้าไปดู รายละเอียดอีก ครั้ง ในการตรวจค้นวันนี้ประชาชนมีข้อซักถามมานานแล้ว วันนี้ท่านแรมโบ้ท่านนายกรัฐมนตรี มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน ในเรื่องของสลากกินแบ่งที่มีการเสนอขาย หรือขายเกินกว่าราคา ที่รัฐบาลหรือ สำนักงานสลาก กำหนดเอาไว้ซึ่งนี่เป็นมาตรการในขั้นต้น ส่วนรายละเอียดมากกว่านี้ คงต้องตรวจสอบก่อน


    แรมโบ้อีสานกล่าวว่า ตามกฎหมายแล้ว ในเรื่องของสัญญา ห้ามปล่อยช่วง เช่นถ้าใครได้ทำสัญญากับชาวบ้านแล้วคุณต้องขายเอง ในราคา 80 บาท ห้ามขายช่วง ห้ามขายยกเล่ม ซึ่งมีความผิดทันที ส่วนผู้รับ มาขายต่อ ก็มีความผิดเช่นเดียวกัน คงต้องบอกว่าทางเรารักษาผลประโยชน์ให้กับพี่น้องประชาชนส่วนใหญ่ บางคนบอกว่าทำไมถึงมาจับกุมพ่อค้ารายย่อย ซึ่งจริงๆทางเรายังไม่เคยจับรายย่อยเลยแม้แต่รายเดียว ตอนนี้เรากำลังทำให้เห็นแล้วว่าเราดำเนินการ ตามที่พี่น้องประชาชนได้ร้องเรียนมา แต่ในขณะเดียวกันพี่น้องประชาชนเองต้องให้ความร่วมมือ ด้วย ตอนนี้ได้มอบหน้าที่ให้พลตำรวจโทประจวบวงศ์สุข ผู้ช่วยผบตร. ได้มอบอำนาจท่าน ส่งตำรวจทุกพื้นที่เฝ้าที่ไปรษณีย์ ซึ่งมีปัญหา มีนายทุนยี่ปั๊ว เอาลายเซ็นไปรับไปรษณีย์ก็ให้มาเลย ไม่มีการตรวจสอบ ลายเซ็นไม่ตรวจสอบลายมือเลยใครอยากมารับแทนก็มารับได้เลยอย่างนี้ไม่ได้ต้องตั้งกติกาใหม่วิธีการรับเจ้าตัวต้องมารับเองถ้าใครมารับไม่ได้ต้องบอกว่าเกิดจากสาเหตุอะไร ไม่งั้นรับใบมอบอำนาจไปขนกันหน้าไปรษณีย์ เป็นพันเป็นหมื่นเล่ม คราวที่แล้วจับที่จังหวัดเลยกรณีนี้เป็นต้น ทำกันเป็นขบวนการ หลังจากจับกุมไปแล้วเจ้าตัวมารับเองแต่ทางต้นก็ให้ตาม ต่อพบว่าไปขายอยู่ใต้ต้นมะขามมีนายทุนมารับช่วงต่อไปอีก ตอนนี้ไม่ได้ยกเลิกอะไรทางกองสลากกำลังตรวจ มีชื่อจริงหรือเปล่าเป็นคน จนหรือไม่ มีคุณสมบัติครบถ้วนหรือเปล่า ไม่ใช่คนมีฐานะหรือคนเป็นข้าราชการก็จะไม่ได้โควต้าด้วย ตอนนี้อยู่ระหว่างพิสูจน์ตัวตนว่าไอ้รายชื่อทั้งหมดที่มีอยู่ ขณะนี้ 1แสนกว่าชื่อ หรือว่าที่เข้ามาจองใหม่ ที่จะเพิ่มจำนวนให้ครบ 2 แสนชื่อต้องมีตัวตนที่แท้จริง เป็นคนยากคนจนจริงและขาย 80 บาทจริง จะได้โควต้าหรือได้สิทธิ์แล้ว ได้ 5 เล่มแบบเสรีแล้ว ถ้ามาฝากขายก็จะขายให้ อันนี้เป็นแนวคิด ในขณะเดียวกัน ทางสมาคมมูลนิธิที่ได้ไป ถ้าสมาคมไหน ที่เดือดร้อนจริงมูลนิธิที่เป็นคนพิการจริงสมาชิกที่เอาไปดูแลและขายไม่เกินราคาจริงเราจะไม่แตะถ้าสมาคมไหน เป็นคนตาดีแล้วไปจดเป็นคนตาบอด เราก็ต้องตรวจสอบแล้วยกเลิกโควต้าไป เพื่อยอดเหล่านั้นมาให้สมาคมกับมูลนิธิที่เขาดูแลผู้พิการและคนยากคนจนจริง