ผู้บังคับการกองตำรวจสื่อสารมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ “คนดี คิดดี สังคมดี”

วันนี้ (30 มี.ค. 2565) เวลา 10.00 น. พล.ต.ต.อธิศวิส กมลรัตน์ ผู้บังคับการกองตำรวจสื่อสาร เป็นประธานในพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ ตามโครงการ “คนดี คิดดี สังคมดี” ณ สถานีวิทยุกระจายเสียงพิทักษ์สันติราษฏร์ (สวพ.91) ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นการรวบรวมข้อมูลในการทำความดี และคัดเลือกประชาชน หน่วยงาน และองค์กรต่างๆ ที่นำทรัพย์สินมามอบให้ทางสถานีวิทยุกระจายเสียง รอบเดือน เพื่อตัดเลือก และมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับบุคคล ประชาชนและหน่วยงานที่คิดดี ทำดี โดยมีวัตถุประสงค์ คือ1.ส่งเสริมให้บุคคลประชาชน หน่วยงานและองค์กรต่างๆ ร่วมกันกระทำความดี2.เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติ ให้เป็นที่ประจักษ์ในสังคม3.นำเสนอเผยแพร่ในสื่อต่างๆ ให้เป็นตัวอย่างของการทำความดี การเสียสละ

สำหรับในเดือน ธันวาคม 2564 เดือน มกราคม 2565 และ เดือน กุมภาพันธ์ 2565 กองตำรวจสื่อสาร ได้ร่วมกับ บริษัท วิไลเซ็นเตอร์ แอนด์ ซันส์ จำกัด ผู้แบ่งเวลาในการดำเนินรายการ สถานีวิทยุกระจายเสียง สวพ.91 คัดเลือก บุคคลผู้กระทำความดี จำนวน 6 ราย ประกอบด้วย

  • เดือนธันวาคม 2564 จำนวน 3 ราย คือ
  1. นาย เสงี่ยม เชื้อจิต อายุ 60 ปี อาชีพ ขับรถแท็กซี่ สีเขียว-เหลือง มฎ-7993 กทม. เนื่องจากเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2564 มีประชาชนโทรเข้ามาที่หมายเลขโทรฟรี 1644 ของสวพ.91 เพื่อแจ้งลืมกระเป๋าซึ่งภายในมีลอตเตอรี่หลายใบมูลค่ากว่า 30,000 บาท ซึ่งผู้แจ้งเป็นแม่ค้าขายลอตเตอรี่ ซึ่งในระหว่างนั้น คุณเสงี่ยม เชื้อจิต คนขับรถแท็กซี่คันดังกล่าว ได้ติดต่อเข้ามาและแจ้งว่ามีผู้โดยสารลืมกระเป๋าไว้ ซึ่งรับผู้โดยสารจากอาคารธนภูมิ ถนนเพชรบุรี ไปลงที่ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ทีมงานจึงประสานให้ทั้งสองคนได้พูดคุยกันหน้าไมค์เพื่อเป็นการยืนยันว่าข้อมูลตรงกัน จากนั้นทั้งคู่จึงนัดพบกันที่ สน.พญาไท และส่งมอบกระเป๋าคืนให้เจ้าของโดยมีตำรวจ สน.พญาไท เป็นสักขีพยาน จากเหตุการณ์นี้จึงนับได้ว่าคุณเสงี่ยม เป็นผู้มีความซื่อสัตย์สุจริตในอาชีพและไม่ถือเอาของผู้อื่นมาเป็นของตน
  2. นาย สง่า ไชยคำมิ่ง อายุ 41 ปี อาชีพ ขับรถแท็กซี่ สีชมพู ทห-9356 กทม. เนื่องจากเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2564 คุณสง่า ไชยคำมิ่ง คนขับรถแท็กซี่คันดังกล่าว ได้ติดต่อเข้ามาที่ สวพ.91 หมายเลข 1644 เพื่อแจ้งว่ามีผู้โดยสารลืมกระเป๋าเป้สะพายไว้บนรถ โดยภายในกระเป๋า มีแล็ปท็อป ยี่ห้อ HP 1 เครื่อง, ไอแพด 1 เครื่อง, เสื้อผ้า และเอกสารต่างๆ ซึ่งผู้โดยสารเรียกจาก โรงแรมอินดิโก้ ถนนวิทยุ มาลงที่ คอนโดปาล์มพาวิลเลี่ยน ถนนเชื้อเพลิง ภายหลังรับแจ้งทีมงานตรวจสอบจากข้อมูลพบว่าเจ้าของกระเป๋า ก็ได้แจ้งเข้ามาว่าลืมของเช่นกัน ซึ่งกระเป๋าเป็นของแฟนชาวเดนมาร์ค ทีมงานจึงประสานให้นัดหมายส่งคืนกัน จึงนับได้ว่าคุณสง่า เป็นผู้แสดงออกซึ่งความซื่อสัตย์สุจริต ส่งคืนทรัพย์สินให้เจ้าของที่ แท้จริง และยังสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่คนขับแท็กซี่ในสายตาชาวต่างชาติ
  3. นายอุทัย จันนอก อายุ 52 ปี อาชีพ ขับรถแท็กซี่ สีเขียวเหลือง ทะเบียน มฎ-9943 กทม.
    เนื่องจากเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2564 คุณอุทัย จันนอก คนขับรถแท็กซี่คันดังกล่าว ได้นำของมาฝากไว้เพื่อให้ติดตามหาเจ้าของ เป็นกระเป๋าสะพายสีดำ ภายในมีเครื่อง CPAP RESMED AirStart 10(เครื่องอัดอากาศขณะหายใจ) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับผู้ที่มีปัญหาหยุดหายใจขณะนอนหลับ ทีมงานตรวจสอบพบว่าก่อนหน้านั้นมีผู้แจ้งลืมเข้ามา จึงประสานให้มาติดต่อรับคืนที่สถานี ซึ่งผู้แจ้งมารับแทนเพื่อนที่เป็นเจ้าของ ซึ่งได้เดินทางกลับจังหวัดเชียงรายไปแล้ว และได้อธิบายว่าเครื่องมือดังกล่าวสำคัญมาก เพราะเพื่อนมีภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ จึงจำเป็นต้องใช้เครื่องมือนี้ขณะนอนทุกครั้ง ซึ่งถ้าไม่มีเครื่องมือนี้ก็อาจจะเกิดอันตรายถึงชีวิตขณะนอนหลับได้ และตัวเครื่องมีราคาค่อนข้างแพง มูลค่าหมื่นกว่าบาท เมื่อทีมงานติดต่อมาว่าได้รับคืนแล้วก็รู้สึกดีใจและรู้สึกขอบคุณคนขับแท็กซี่เป็นอย่างมาก กรณีนี้จึงนับได้ว่าคุณอุทัย จันทร์นอก เป็นผู้แสดงออกซึ่งความซื่อสัตย์สุจริต ส่งคืนทรัพย์สินให้เจ้าของที่แท้จริง
  • เดือนมกราคม 2565 จำนวน 1 ราย คือ
  1. นาย สมชัย อำนวยวรบุตร อายุ 63 ปี อาชีพ ขับรถแท็กซี่สีชมพูคาดน้ำเงิน ทห-8398 กทม.
    เนื่องจากเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2565 เดินทางมาที่สถานีวิทยุ สวพ.91 เพื่อแจ้งว่ามีผู้โดยสารลืมกระเป๋าถือสีดำไว้บนรถและมีเงินจำนวนมาก ทีมงานจึงตรวจสอบโดยละเอียด พบว่ากระเป๋ามีเงินไทย 81,185 บาท และเงินสกุลต่างชาติสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 10,255 DIRHAM หรือ
    ประมาณ 92,735 บาท โทรศัพท์ไอโฟน 1 เครื่อง และของใช้ส่วนตัว ซึ่งรวมแล้วมูลค่าเกือบ 200,000 บาท แต่ในกระเป๋าไม่มีเอกสารยืนยันตัวตน ทีมงานจึงประสานไปที่ สน.ปทุมวัน ปรากฏว่า มีชาวจีนเดินทางไปแจ้งความไว้ว่าลืมของบนแท็ก จึงได้นัดหมายให้เจ้าของกระเป๋าเดินทางมา
    จากเหตุการณ์นี้จึงนับได้ว่า คุณสมชัย เป็นผู้แสดงออกซึ่งความซื่อสัตย์สุจริต ไม่ถือเอาทรัพย์สินของผู้อื่นมาเป็นเป็นของตน และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของอาชีพแท็กซี่และสร้างความประทับใจที่ดีของในมุมมองชาวต่างชาติ
  • เดือนกุมภาพันธ์ 2565 จำนวน 2 ราย คือ
  1. นายทักษ์ ปฐมพร อายุ 68 ปี อาชีพ ขับรถแท็กซี่ สีชมพูคาดเขียว ทะเบียน ทห-1534 กทม.
    เนื่องจากเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 คุณทักษ์ ปฐมพร คนขับรถแท็กซี่คันดังกล่าว ได้โทรเข้ามาแจ้งผ่านหมายเลข 1644 ว่าพบกระเป๋าสตางค์ของผู้โดยสาร ภายในกระเป๋ามีเงิน 13,350 บาท บัตรประชาชน และเอกสารสำคัญต่างๆ ซึ่งคุณทักษ์ ได้ไปลงบันทึกประจำวันที่ สน.ชนะสงคราม ไว้ ต่อมาภายหลังเจ้าของกระเป๋าได้ติดต่อเข้ามาที่ สวพ.91 แจ้งว่าลืมกระเป๋าสตางค์ไว้บนรถแท็กซี่ ซึ่งตรวจสอบแล้วข้อมูลตรงกับที่คุณทักษ์ แจ้งไว้ จึงประสานให้นัดหมายส่งคืนกัน คุณทักษ์ และเจ้าของกระเป๋าสะดวกจะไปส่งคืนกันที่ สน.ชนะสงคราม โดยมี พ.ต.อ.สนอง แสงมณีผกก.สน.ชนะสงคราม เป็นพยานในการส่งมอบ ทั้งนี้นับได้ว่าคุณทักษ์ เป็นผู้มีความซื่อสัตย์และไม่ถือเอาทรัพย์สินของผู้อื่นมาเป็นของตน
  2. นายประมวญ แสงสุรินทร์ อายุ 66 ปี อาชีพ ขับแท็กซี่ สีชมพู ทส-5989 กทม.
    เนื่องจากเมื้อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 คุณประมวญ แสงสุรินทร์ คนขับรถแท็กซี่คันดังกล่าว ได้เดินทางเข้าที่สถานีวิทยุ สวพ.91 เพื่อขอความช่วยเหลือ เนื่องจากก่อนหน้านี้มีคนเรียกรถเพื่อให้รับผู้โดยสารเป็นคุณตาสูงอายุและเป็นอัมพฤกษ์เดินไม่ได้ เพื่อให้ไปส่งที่บ้านญาติใน จ.นครสวรรค์ แต่เมื่อเดินทางไปถึง จ.นครสวรรค์ ปรากฎว่าญาติที่ต้องการไปหานั้นติดโควิดทั้งบ้าน ไม่สามารถรับคุณตาให้อยู่ที่บ้านได้ จึงต้องพาคุณตาเดินทางกลับกรุงเทพฯ แต่เมื่อกลับมาก็
    ไม่สามารถติดต่อคนที่ส่งคุณตาขึ้นรถตอนแรกได้ คุณประมวญ จึงไม่รู้ว่าควรต้องทำอย่างไร เพราะคุณตาเดินไม่ได้และช่วยเหลือตนเองไม่ได้ จึงขับรถพาคุณตามาที่สถานีวิทยุ สวพ.91 ทีมงานจึงดูแลให้ทานอาหารและที่พักผ่อนระหว่างรอประสานศูนย์ประชาบดี กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เพื่อให้รับตัวคุณตาไปดูแลไว้ก่อนในระหว่างที่ยังติดต่อญาติไม่ได้ คุณประมวญ บอกว่าสงสารคุณตาเพราะสูงอายุ ร่างกายเคลื่อนไหวลำบากและรู้สึกว่าต้องช่วยให้ถึงที่สุด จึงนับได้ว่าคุณประมวญ เป็นผู้มีจิตเมตตามีมนุษยธรรม และไม่เพิกเฉยต่อความลำบากของเพื่อนมนุษย์

ในโอกาสนี้ พล.ต.ต.อธิศวิส กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติ และยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มีโอกาสมามอบรางวัลให้คนกระทำความดี เพื่อสังคม ซึ่งสถานีวิทยุกระจายเสียงพิทักษ์สันติราษฎร์(สวพ.91) เป็นสื่อกลางในการประสานงาน ระหว่าง ประชาชนกับประชาชน ประชาชนกับหน่วยงานภาครัฐ หรือหน่วยงานอื่นๆ กับประชาชน เพื่อนำสิ่งดีๆมาส่งมอบให้แก่กัน การยกย่องคนทำความดี เป็นสิ่งสำคัญประการหนึ่ง และเป็นการแสดงให้เห็นว่าสังคมยินดีที่จะเชิดชูคนดีให้เป็นที่รับรู้ เพื่อเป็นแบบอย่าง และกำลังใจให้คนดีได้ภาคภูมิใจในความถูกต้องที่ได้กระทำ โดยเฉพาะการส่งมอบของที่สูญหายให้กลับสู่เจ้าของ แสดงถึงความซื่อสัตย์ สุจริต ของผู้คนในสังคม