“ผู้ช่วยฯประจวบ” สั่งทีมชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจ ปูพรมตรวจค้น 13 เป้าหมาย ลุยแก้ขายสลากฯเกินราคา

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2565 พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร.และรองประธานคณะทำงานเฉพาะกิจฯ เปิดเผยว่า
จากกรณีที่ในปัจจุบัน ประชาชนประสบปัญหาความเดือดร้อนจากการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนดในสลากกินแบ่งรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้แต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชน และแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม

โดยมี นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะทำงานเฉพาะกิจตรวจสอบผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนดในสลากกินแบ่งรัฐบาล และได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะ รองประธานคณะทำงานฯ เป็น หัวหน้าชุดปฏิบัติการ เพื่อบังคับใช้กฎหมายและประสานการปฏิบัติร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการให้เป็นไปตามนโยบายดังกล่าว

ในการนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. จึงได้สั่งการให้ ตนในฐานะหัวหน้าชุดปฏิบัติการ ดำเนินการตรวจสอบและปราบปราม กรณีการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนด

โดยได้สั่งการให้ พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น., พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบช.ก., ผบก.สส.บช.น. และ ภ.1 – 9 และ ผบก.ปคม./คณะทำงานเฉพาะกิจฯ สนธิกำลังกับชุดสืบสวนสอบสวนทั่วประเทศ ลงพื้นที่ตรวจสอบการแจกจ่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลให้แก่ผู้ได้รับจัดสรรโควตา ณ ที่ทำการไปรษณีย์เป้าหมาย ที่มีการลงทะเบียน ของผู้มีสิทธิ์รับสลากเป็นจำนวนมาก 95 แห่งทั่วประเทศ และลงพื้นที่ตรวจสอบแผงขายสลากกินแบ่งรัฐบาลทั่วประเทศ พร้อมทั้งดำเนินการสืบสวน ตรวจสอบเป้าหมายผู้ค้าคนกลางที่มีพฤติกรรมในการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนด

พล.ต.ท.ประจวบฯ กล่าวว่า ในวันนี้ได้ดำเนินการตรวจสอบการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล
บนแพลตฟอร์มของบริษัทมังกรฟ้า ในพื้นที่ 7 จว. ภาคใต้ตอนบน ที่อยู่ในความรับผิดชอบของตำรวจภูธรภาค 8 โดยได้ดำเนินการขอหมายค้นจากศาล และปูพรมเข้าตรวจค้นพร้อมกันในวันพุธที่ 30 มี.ค.65 จำนวน 13 เป้าหมาย ประกอบด้วย จว.ภูเก็ต 3 เป้าหมาย, จว.สุราษฎร์ธานี 2 เป้าหมาย, จว.กระบี่ 4 เป้าหมาย, จว.นครศรีธรรมราช จว.ชุมพร จว.พังงา และ จว.ระนอง จังหวัดละ 1 เป้าหมาย เพื่อตรวจยึดสลากกินแบ่งรัฐบาลที่จำหน่ายเกินราคา ที่ชุดสืบสวนได้ทำการซื้อในราคาเกินกว่ากฎหมายกำหนดไว้แล้ว ในราคา 100 – 105 บาท ผลการตรวจค้น พบกรณีเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งฯ แบบได้เปอร์เซ็นต์จากบริษัทมังกรฟ้า ฉบับละ 5 บาท จำนวน 1 ราย พบกรณีเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งฯ แบบรับจากบริษัทมังกรฟ้ามาจำหน่ายต่อ ในราคาเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด จำนวน 11 ราย และพบกรณีเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งฯ

โดยซื้อสลากจากสนามบินน้ำ และจ้างบริษัทมังกรฟ้าสแกนสลากกินแบ่งฯ อัพโหลดขึ้นเว็บไซต์มังกรฟ้า จำนวน 1 ราย พร้อมทั้งตรวจยึดพยานวัตถุอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายสลากเกินราคา เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือซึ่งภายในมีแอปพลิเคชันมังกรฟ้า และสมุดบัญชีธนาคารหลายรายการ พร้อมนี้ได้สอบสวนปากคำตัวแทนจำหน่ายที่จำหน่ายสลากเกินราคาให้กับมังกรฟ้าสำนักงานใหญ่ ว่ามีพฤติการณ์กระทำความผิดร่วมกันหรือไม่อย่างไร มีการแบ่งปันผลประโยชน์ที่ได้จากการกระทำผิดอย่างไร ตลอดจนตรวจสอบเส้นทางการเงิน เพื่อพิจารณาดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม รวบรวมพยานหลักฐานส่งพนักงานสอบสวนท้องที่เกิดเหตุเพื่อดำเนินคดีต่อไป

พล.ต.ท.ประจวบฯ กล่าวต่อว่า ราคาสลากกินแบ่งรัฐบาลในตลาด ณ ปัจจุบัน มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในส่วนนี้ได้สร้างความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องประชาชนที่ต้องซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลที่เกินราคาที่กำหนด ซึ่งตามนโยบายของท่านนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต้องการจะแก้ไขความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนให้เกิดขึ้นโดยเร็ว โดยในวันนี้ได้ปูพรมเข้าตรวจสอบเป้าหมายผู้ค้าคนกลาง ที่มีพฤติการณ์ขายสลากเกินราคาพร้อมกัน 13 เป้าหมาย ในพื้นที่ 7 จว. ภาคใต้ตอนบน ซึ่งได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อตรวจสอบดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมไว้แล้ว นอกจากนี้หากพบว่าผู้ได้รับการจัดสรรโควตามีส่วนร่วมในแพลตฟอร์มดังกล่าว จะต้องถูกเพิกถอนโควต้า จึงขอประชาสัมพันธ์ และขอความร่วมมือผู้ที่ได้รับจัดสรรโควตา และผู้ที่จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา ให้รักษาสิทธิของตนเอง โดยการดำเนินการให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่ทำไว้กับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เพราะหากทำผิดเงื่อนไข สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจะดำเนินการตัดสิทธิโควตาที่ได้รับทันที เพื่อไม่ให้เกิดการแทรกแซงกลไกราคาและส่งผลกระทบต่อประชาชน