ตร. เตือน April Fool’s Day วันแห่งการโกหก โพสต์-แชร์ ข่าวปลอมมีสิทธิถูกดำเนินคดี

วันที่ 1 เม.ย.2565 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น

เนื่องด้วยวันที่ 1 เม.ย. 2565 นี้ จะตรงกับวัน April Fool’s Day หรือ วันแห่งการโกหก เป็นธรรมเนียมของฝรั่งที่มักจะมีการสร้างเรื่องโกหกให้เพื่อนเชื่อ แล้วออกมาเฉลยภายหลังว่าเป็นเรื่องโกหก เพื่อความสนุกสนาน หรือเพื่อหยอกล้อซึ่งกันและกันในหมู่เพื่อนฝูง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สร้างความสัมพันธ์และคลายความเครียดให้กับหลาย ๆ คน แต่บางครั้งการล้อเล่นหรือการโกหก ก็อาจส่งผลกระทบต่อสังคม หรืออาจสร้างความตื่นตระหนกในสังคมได้เช่นเดียวกันโดยเฉพาะการโพสต์เรื่องโกหกผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งอาจมีการแผยแพร่ ส่งต่อ หรือแชร์ ทำให้เรื่องโกหกกระจายไปในวงกว้าง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอประชาสัมพันธ์มายังพี่น้องประชาชน ให้ระมัดระวังในการสร้างเรื่องโกหกในช่วงเทศกาลดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างข่าวเท็จในเรื่องที่เกี่ยวกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ความมั่นคงของประเทศ การก่อการร้าย หรือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด19 หรือเรื่องอื่นที่อาจทำให้เกิดความตื่นตระหนกให้กับประชาชนหรือสร้างความสับสนในสังคม โดยการกระทำดังกล่างอาจเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 14(2) ฐาน นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชน ได้โปรดใช้วิจารณญาณ โดยไม่โพสต์-แชร์ ข้อความโกหก หรือพบเห็นบุคคลใด สร้างข่าวปลอมในวันแห่งการโกหก จนทำให้เกิดความสับสนในสังคม สามารถแจ้งเบาะแสไปยังสายด่วน 191 และสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง