สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงยืนยันดำเนินคดีอย่างถึงที่สุดกับกลุ่มผู้กระทำความผิด กรณีหญิงถูกกลุ่มชายอ้างเป็นตำรวจไซเบอร์ข่มขู่เอาทรัพย์สิน

พันตำรวจเอก กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ติดตามความคืบหน้าเพิ่มเติมกรณีมีผู้เสียหายถูกกลุ่มคนอ้างว่าเป็นตำรวจไซเบอร์ เข้าตรวจค้นและข่มขู่เพื่อเรียกเอาทรัพย์สิน นั้น ได้รับรายงานเพิ่มเติมจากกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ สอท. ว่าได้ทำการพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริงในเบื้องต้น พบว่าผู้กระทำความผิดเป็นกลุ่มบุคคลประมาณ 15 ราย โดยทางการข่าวมี 2 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด สอท. จริง ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งให้เข้ามาดำรงตำแหน่งในคำสั่งล่าสุดที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวแล้ว หากพบว่ามีพยานหลักฐานเชื่อมโยงกับการกระทำความผิด จะพิจารณาตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงและดำเนินการทางวินัยและทางอาญาอย่างถึงที่สุด จนถึงขั้นไล่ออกจากราชการหรือให้ออกจากราชการไว้ก่อน เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป นอกจากนี้ทางผู้เสียหายจะเข้าให้ปากคำเพิ่มเติมกับคณะกรรมการเพื่อประกอบการพิจารณาดำเนินการทางวินัยต่อไป

สำหรับผู้ร่วมกระทำความผิดรายอื่นที่มีข่าวว่าอาจจะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล นั้น ในเบื้องต้นทราบว่าเป็นเพียงการนำชื่อไปกล่าวอ้างในการกระทำความผิดร่วมกัน เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ทางหน่วยงานต้นสังกัดจะได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงคู่ขนานกันไปอีกทางหนึ่ง เพื่อทำความจริงให้ปรากฏ หากพบว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด กองบัญชาการตำรวจนครบาลจริง ก็จะดำเนินการทางอาญาและวินัยถึงขั้นถึงที่สุดเช่นกัน สำหรับการดำเนินคดีอาญากับกลุ่มบุคคลที่ร่วมกระทำความผิดในกรณี นั้น ทางพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลบางนา จะได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน เร่งพิสูจน์ทราบผู้ร่วมกระทำความผิดในส่วนที่เหลือ เพื่อติดตามตัวมาดำเนินคดี และจะได้รวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องให้แล้วเสร็จตามกรอบระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้ต่อไป