ตร. เตือน ระวังมิจฉาชีพชวนทำงานออนไลน์ สร้างยอดขายสินค้า สุดท้ายโดนเชิดเงิน

วันที่ 6 เม.ย. 2565 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น


ปัจจุบัน สำนักงานตำรวจแห่งชาติพบว่า มีพี่น้องประชาชนบางส่วนตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมในรูปแบบของการหลอกลวงจากช่องทางการติดต่อหลากหลายช่องทาง เช่น SMS Line Facebook หรือสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ อ้างว่ามีงานที่สามารถทำได้จากที่บ้านผ่านอินเตอร์เน็ต ได้ผลตอบแทนที่สูง เพียงแต่ต้องใช้เงินของตนเองในการเริ่มต้นทำงาน โดยคนร้ายจะบอกว่าเป็นงานสร้างยอดการสั่งซื้อสินค้าของเว็บไซต์ซื้อขายออนไลน์ชื่อดังต่าง ๆ แต่ไม่มีการส่งสินค้าจริง ให้ผู้เสียหายทำการสั่งซื้อสินค้า และจะได้รับเงินต้นคืนพร้อมผลตอบแทนแปรผันตามจำนวนเงินที่ลงทุน โดยคนร้ายจะสร้างแพลตฟอร์มเลียนแบบแพลตฟอร์มซื้อขายออนไลน์ เพื่อให้ผู้เสียหายทำการสั่งซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าว โดยในช่วงแรกผู้เสียหายก็จะได้รับผลตอบแทนตามที่ตกลงกันไว้ จนกระทั่งผู้เสียหายหลงเชื่อลงทุนมากขึ้น คนร้ายก็จะนำเงินที่ผู้เสียหายลงทุนทั้งหมดหลบหนีไป ทำให้ผู้เสียหายได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก


สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอเตือนมายังพี่น้องประชาชนให้ระมัดระวังในการลงทุนหรือรับจ้างทำงานผ่านโลกออนไลน์ เพราะมีความเสียงสูงที่จะตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ ที่อาศัยความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ สร้างแพลตฟอร์มหรือแอปพลิเคชันในการหลอกลวงพี่น้องประชาชน
และหากพี่น้องประชาชนท่านใดพบว่ามีแอปพลิเคชันหลอกลวงให้ทำงาน หรือหลอกลวงให้ร่วมลงทุนสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วน 191 หรือ สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง