ตำรวจสอบสวนกลาง โดย บก.ปทส. “ทะลายแก๊งค้าเสือออนไลน์”

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก, พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อริยพล สินสอน, พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญญา รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.วิศิษฐ์ พลบม่วง ผกก.1 บก.ปทส., พ.ต.ท.เอก มหาสวัสดิ์ รอง ผกก.1 บก.ปทส.

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมนำโดย พ.ต.ท.กษิดิ์เดช เจริญลาภ รอง ผกก.1 บก.ปทส., พ.ต.ท.ธีรวัฒน์ ชูกรณ์, พ.ต.ต.ดนัย ดีดวงพันธ์ สว.กก.1 บก.ปทส. พร้อมด้วยกำลัง เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส. บูรณาการร่วมกับ ชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยาแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และประสานข้อมูลจาก มูลนิธิสืบสวนคดีการค้าสัตว์ป่า Wildlife Justice Commission (WJC)

ร่วมกันจับกุมนายพีรพล หรือ นายพี (สงวนนามสกุล) อายุ 23 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญา ที่ 653/2565 ลงวันที่ 5 เม.ย.2565 ซึ่งต้องหาว่ากระทำผิดฐาน “ค้าและมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้ รับอนุญาต”

นายพรทิวา หรือ นายตุ้ม (สงวนนามสกุล) อายุ 30 ปี โดยกล่าวหาว่า “มีไว้ครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ, ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” นายชาตรี หรือเอก (สงวนนามสกุล) อายุ 41 ปี โดยกล่าวหาว่า “มีไว้ครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ, ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” ของกลาง ลูกเสือโคร่ง อายุ 4 เดือน จำนวน 1 ตัว อยู่ภายในตะกร้า สถานที่จับกุม บริเวณลานจอดรถของห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งย่าน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2564 กก.1 บก.ปทส. สามารถจับกุม นายจิรติ (สงวนนามสกุล) หรือ นิว อายุ 42 ปี พ่อค้าสัตว์ป่าคุ้มครองรายใหญ่ภาคกลาง จนสามารถขยายผล ผู้ร่วมขบวนการที่ขนสัตว์ป่าคุ้มครองมาจากทางภาคใต้ คือ นายมะนูซี (สงวนนามสกุล) หรือบังซี อายุ 23 ปี โดยจับกุมเมื่อวันที่ 4 ก.พ. 65 ซึ่งเป็นนักค้าสัตว์ป่ารายใหญ่ทางภาคใต้ จากการสืบสวนทราบว่า นายพีรพลฯ เป็นกลุ่มเครือข่ายของ นายมะนูซีฯ ที่มีพฤติการณ์ค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง และมีการส่งของจากทางภาคใต้มาทางรถโดยสาร เพื่อส่งให้กับลูกค้าในภูมิภาคต่างๆ


นอกจากนี้ ทาง บก.ปทส. ได้รับร้องเรียนผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก “บก.ปทส. Greencop – Thailand” และได้รับข้อมูลสืบสวนของ มูลนิธิสืบสวนคดีการค้าสัตว์ป่า Wildlife Justice Commission (WJC) พบว่า นายพีรพลฯ ทำการค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย
กก.1 บก.ปทส.จึงได้ทำการสืบสวน พบว่านายพีรพลฯ ได้ทำการเสนอขายลูกแมวดาว จำนวน 2 ตัว ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่นายพีรพลฯ ใช้วิธีการขนส่งการทางภาคใต้ขึ้นมากรุงเทพ โดยรถสาธารณะ แต่ไม่มาส่งเอง ภายหลังที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจยึดลูกแมวดาว และส่งมอบของกลางให้กับ กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืชดูแลต่อไป โดยได้รวบรวมหลักฐานเพื่อขออนุมัติหมายจับ นายพีรพลฯ มาดำเนินคดีตามกฎหมาย


หลังจากนั้น ต้นเดือน เม.ย.2565 นายพีรพลฯ ได้มีเสนอขายลูกเสือโคร่ง จำนวน 2 ตัว และจะมา ส่งมอบให้กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยจะมาพร้อมกับ นายพรทิวาฯ ที่เป็นหุ้นส่วนแบ่งค่านายหน้า ซึ่งได้ทำการสั่งซื้อลูกเสือมาจาก นายชาตรีฯ โดยตกลงกันในราคา 800,000 บาท และจะส่งมอบกันใน วันที่ 5 เม.ย.2565 กันที่ บริเวณลานจอดรถห้างสรรพสินค้าย่าน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส. บูรณาการร่วมกับ ชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยาแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และมูลนิธิสืบสวนคดีการค้าสัตว์ป่า Wildlife Justice Commission (WJC) ร่วมทำการตรวสอบบริเวณดังกล่าว


และต่อมาเมื่อวันที่ 5 เม.ย.2565 เวลาประมาณ 19.00 น. สามารถจับกุม นายพีรพลฯ, นายพรทิวาฯ, และนายชาตรีฯ พร้อมของกลางลูกเสือโคร่ง จำนวน 1 ตัว ซึ่งจับกุมได้ที่ บริเวณลานจอดรถของห้างสรรพสินค้าย่าน อ.บางใหญ่ จ.นนทุบรี นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางใหญ่ ดำเนินคดี ส่วนลูกเสือโคร่ง ของกลาง ส่งมอบให้กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืชดูแลต่อไป