ผู้ช่วยต่อศักดิ์ ปล่อยแถวหมอชิต คาดปชช.ทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนา กำชับวัดแอลกอฮอล์โชเฟอร์ เน้นย้ำตร.ทั่วปท.ดูแลปชช.เต็มที่ช่วงเทศกาลสงกรานต์

ผู้ช่วยต่อศักดิ์ ปล่อยแถวหมอชิต คาดปชช.ทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนา กำชับวัดแอลกอฮอล์โชเฟอร์ เน้นย้ำตร.ทั่วปท.ดูแลปชช.เต็มที่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขณะที่”จราจรกลางตรวจเหนือ” ร่วมปล่อยแถวระดมกำลังตำรวจ บช.น.เพื่ออำนวยความสะดวกการจราจร ส่งประชาชนเดินทางกลับบ้าน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 8 เม.ย, พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นประธานพิธีปล่อยแถวรักษาความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และอำนวยความสะดวกการจราจร ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2565 โดยมี พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น., พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ พล.ต.ต.ไตรรงค์ ผิวพรรณ รอง ผบช.น.,พล.ต.ต.สุวิชชา จินดาคำ ผบก.จร.พล.ต.ต.สมบูรณ์ เทียนขาว ผบก.สกพ. พ.ต.อ.จามร ทองพรรณ ผกก.1 บก.จร.พ.ต.ท.นที คุ้มล้วนล้อม สว.งานสายตรวจ 1 กก.1 บก.จร. ตลอดจนข้าราชการตำรวจ ร่วมในพิธีดังกล่าว

พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติกำหนดมาตรการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมรักษาความสงบเรียบร้อยและดูแลอำนวยความสะดวกการจราจร การป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนนในห้วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2565 โดยกองบัญชาการตำรวจนครบาลมีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย และอำนวยความสะดวกการจราจรในกรุงเทพมหานคร จึงกำหนดให้มีการกวาดล้างอาชญากรรมในห้วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 8-17 เมษายน โดยปล่อยแถวกวาดล้างอาชญากรรมและยาเสพติด เพื่อป้องกันปราบปรามอาชญากรรม รักษาความสงบเรียบร้อย รักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งดูแลอำนวยความสะดวกด้านการจราจร เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนมีความมั่นใจว่าจะได้รับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินในช่วงวันหยุดยาว

พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับมาตรการในการดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวก แบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ก่อนเทศกาลสงกรานต์ ,ช่วงเทศกาลสงกรานต์ และหลังเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งคาดการณ์ว่า จะมีพี่น้องประชาชนทยอยเดินทางกลับตั้งแต่วันที่ 11 ถึง 12 เมษายนที่จะถึงนี้ ขณะเดียวกัน จะมีบางส่วนขับรถส่วนตัวออกจากกรุงเทพมหานครช่วงเย็นวันนี้ อย่างไรก็ตามวันนี้ถือเป็นวันแรกของการดำเนินการตามโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ ซึ่งทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล จัดทำแอพพลิเคชั่นฝากบ้าน 4.0 ซึ่งคาดว่าจะมีพี่น้องประชาชนให้ความสนใจในการเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมากโดยปีที่แล้วมีผู้เข้าร่วมโครงการฝากบ้านทั้งสิ้น 128 หลัง

ขณะเดียวกันในส่วนของมาตรการในการดูแลรักษาความปลอดภัย ได้จัดสายตรวจเคลื่อนที่เร็วสายสืบนอกเครื่องแบบ ออกตรวจตามจุดเสี่ยง 172 จุด เน้นย้ำดูแลเรื่องความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน นอกจากนี้ยังเน้นย้ำในเรื่องของการตั้งจุดตรวจด่านวัดแอลกอฮอล์ทั้ง 85 จุดทั่วกรุงเทพ ตลอดจนเฝ้าระวังการจัดกิจกรรม ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติพร้อมที่จะดูแลตามมาตรการของศบค. อีกทั้งบอกประชาสัมพันธ์งดจัดกิจกรรมในเชิงที่มีการจัดปาร์ตี้โฟมหรือการปะแป้งหากพบว่ามีการฝ่าฝืนก็จะดำเนินการตามขั้นตอนนอกจากนี้เน้นย้ำให้ทุกท้องที่เฝ้าระวังการรวมกลุ่มและให้ปฏิบัติตามมาตรการของศบค.เพื่อไม่ให้เกิดคลัสเตอร์แพร่ระบาด ผู้ช่วยผบ.ตร. กล่าว

ขณะเดียวกันได้กำชับให้พนักงานขับรถปฎิบัติตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด อีกทั้งมีมาตรการตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์พนักงานขับรถโดยสาร ก่อนจะออกปฎิบัติหน้าที่ขับรถ และจัดพนักงานขับรถสำรองไว้อย่างน้อย 1 คนในแต่ละเที่ยวรถสับเปลี่ยนหมุนเวียนในการขับขี่ เพื่อส่งผู้โดยสารไปถึงที่หมายอย่างปลอดภัยโดยสวัสดิภาพ พร้อมตรวจเอทีเคก่อนออกปฎิบัติงาน

นอกจากนี้ทางพล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. ,พล.ต.ต.สุวิชชา จินดาคำ ผบก.จร.พ.ต.อ.จามร ทองพรรณ ผกก.1 บก.จร.พ.ต.ท.กฤษตฤณ นิระภัย รอง ผกก.1 บก.จร.และ พ.ต.ท.นที คุ้มล้วนล้อม ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและจิตอาสาจราจร อำนวยความสะดวก จัดการจราจร และให้บริการ ช่วยเหลือ ประชาชนผู้เดินทาง โดยเน้นความปลอดภัย ความสะดวกของประชาชน และมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ได้เจลแฮลกฮอล์ หน้ากากอนามัย และแจกเครื่องดื่มซุปไก่สกัด สร้างความสดชื่นให้กับผู้ขับขี่และผู้ให้บริการประจำรถโดยสารที่จะนำประชาชนเดินทางกลับสู่ภูมิลำเนาอย่างปลอดภัยด้วย