ตร. เตือนชวนทำงานออนไลน์ สุดท้ายพาเล่นการพนัน หลอกเงินหมดตัว

วันที่ 19 เม.ย. 2565 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น

ปัจจุบัน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่ากลุ่มมิจฉาชีพ ได้หลอกลวงพี่น้องประชาชน โดยติดต่อผ่านโทรศัพท์ หรือข้อความผ่านช่องทางต่าง ๆ ชักชวนให้มาทำงาน อ้างว่าใช้เพียงบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ เช่น TikTok เท่านั้น ไม่มีค่าใช้จ่าย และได้ผลตอบแทนสูง พร้อมทั้งได้ส่งช่องทางการติดต่อผ่านแอปพลิเคชัน Line แนบมาด้วย เมื่อเหยื่อหลงเชื่อติดต่อกับคนร้าย คนร้ายก็จะหลอกให้เหยื่อสมัครสมาชิกเว็บไซต์ที่คนร้ายส่งมาให้ จากนั้นเมื่อเข้าใช้งานจะพบว่าเป็นเว็บพนันออนไลน์ และมีการให้เครดิตเงินสำหรับเริ่มเล่นฟรี อีกทั้งยังมีหน้าม้าส่งข้อความอ้างว่าได้กำไรจริง เพื่อหลอกลวงให้เหยื่อลงเงินเพิ่ม และนำไปสู่การสูญเงินให้กับการพนัน ซึ่งมีประชาชนตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอเตือนพี่น้องประชาชนว่าอย่าหลงเชื่อการหลอกลวงในรูปแบบดังกล่าว และหากพี่น้องประชาชนพบเห็นบุคคลใด หรือเว็บไซต์ใด ที่มีพฤติกรรมหลอกลวงทำงานผ่านสื่อสังคมออนไลน์ แต่พบว่าเป็นการชักชวนให้เล่นการพนัน สามารถแจ้งเบาะแสไปยังสายด่วน 191 และสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง