จิตอาสาตำรวจสอบสวนกลาง บก.ปอท. เตือนภัยข้อสังเกต“บัญชีอวตาร”

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง มอบหมายให้จิตอาสาตำรวจสอบสวนกลาง โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ประชาสัมพันธ์เตือนภัย ประชาชนผู้ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ ให้รู้จักวิธีสังเกตบัญชีผู้ใช้งานปลอม หรือที่มักเรียกกันว่า “บัญชีอวตาร” ไม่มีตัวตน สร้างชื่อหรือโปรไฟล์ปลอม เอาชื่อหรือรูปภาพบุคคลมาสร้างบัญชีผู้ใช้งาน เพื่อจุดประสงค์นำไปใช้หลอกลวง หรือกระทำความผิดในรูปแบบต่าง ๆ

“จิตอาสาตำรวจสอบสวนกลาง” ขอแนะนำวิธีการสังเกตด้วย 5 จุดสังเกตบื้องต้น ที่จะทำให้ทราบว่า เป็นบัญชีผู้ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ปลอมหรือบัญชีอวตาร เพื่อหลีกเลี่ยงและป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมออนไลน์จากบัญชีผู้ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ปลอม ดังนี้

  1. การยืนยันบัญชีโดยแพลตฟอร์ม (Verified/เครื่องหมายติ๊กถูก) หากบัญชีไม่ได้รับการยืนยัน มีความเป็นไปได้ว่าเป็นบัญชีปลอม
  2. รูปโปรไฟล์และชื่อบัญชีหากรูปหน้าตาดี มีความเป็นไปได้ว่าเอารูปคนอื่นมาใช้ สามารถลองนำชื่อไปค้นหาดูได้ว่ามีรูปจริงตรงกับในบัญชีหรือไม่
  3. เพื่อน/ผู้ติดตาม หากจำนวนน้อยเกินไป หรือผู้ติดตามเป็นอวตาร ไม่มีตัวตนอยู่จริง ก็มีความเป็นไปได้ว่าเป็นบัญชีปลอม
  4. ความเคลื่อนไหวของบัญชี การแท็กรูปจากผู้อื่น สถิติการโพสต์ การมีปฏิสัมพันธ์กับบัญชีอื่น ควรเป็นไปอย่างธรรมชาติ เหมือนคนธรรมดาใช้
  5. ประวัติของบัญชี บัญชีถูกสร้างมานานหรือยังหรือพึ่งสร้างให้ระมัดระวังบัญชีที่พึ่งสร้าง หรือสร้างมานานแล้วแต่เคลื่อนไหวน้อย