ผกก.ยกทีม บุกวัดระดับเสียงในสถานบันเทิง ขณะที่คนร้องพอใจ เชื่อว่าจะแก้ปัญหา ให้นอนหลับฝันดีได้อย่างยั่งยืน

เมื่อเวลา 23.00 น.วันที่ 27 เม.น.2565 พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น พร้อมด้วย นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอเมืองขอนแก่น นำกำลังเจ้าหน้าที่จากสำนักสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลนครขอนแก่น  พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครอง กว่า 50 นาย พร้อมทั้งนายมนต์สิทธิ์ ทัศนาวิวัฒน์  อายุ 54 ปี  ทันตแพทย์ เจ้าของคลินิกบ้านคุณหมอฟัน ผู้ที่ร้องเรียนเรื่องเสียงดังของสถานบันเทิงสุขสันต์และวินเทจ รวมทั้ง ร้านลงเอย ซึ่งตั่งอยู่ริมถนนประชาสำราญ  ห่างจากสำนักงานเทศบาลนครขอนแก่น ประมาณ 500 เมตร


ซึ่งการลงพื้นที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องครั้งนี้ เจ้าหน้าที่สำนักสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลนครขอนแก่น   นำเครื่องตรวจวัดระดับเสียงมาตรวจระดับเสียงของทางสถารบันเทิงที่ถูกร้องเรียนทั้ง 3 แห่ง  ซึ่งทั้ง 3 ร้าน เจ้าของร้านและผู้จัดการร้าน ต่างก็ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ ในการตรวจสอบทั้งในเรื่องของใบอนุญาตการใช้เสียง การจำหน่ายสุรา  และการปฏิบัติตามประกาศของจังหวัดขอนแก่น เรื่อง มาตรการ การเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จ.ขอนแก่น ฉบับที่ 65 อย่างเคร่งครัด


พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น  กล่าวว่า  ภายหลังจากมีประชาชนร้องเรียน เรื่องการใช้เสียงของสถานบันเทิง จึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่มาตรวจสอบ  ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าการใช้เสียงของทางสถานบันเทิงนั้น เจ้าหน้าที่สำนักสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลนครขอนแก่น  นำเครื่องตรวจวัดระดับเสียงมาตรวจระดับเสียงในร้านพบว่า อยู่ในเกณฑ์ความปลอดภัยของผู้มาใช้บริการทั้ง 3 แห่ง คือ90 เดซิเบล จึงขอความร่วมมือกับทางร้านให้ปรับระดับลงที่ 85 เดซิเบล ซึ่งเป็นระดับที่ปลอดภัย พูดคุยกันได้ปกติ ส่วนการตรวจสอบระดับเสียงตามที่มีผู้ร้องเรียนนั้น เจ้าหน้าที่สำนักสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลนครขอนแก่น   จะมีการตรวจสอบภายหลัง ซึ่งจะเป็นการนำเครื่องตรวจไปตั้งวัดระดับที่บ้านพักของผู้ร้องเรียน


“นอกจากการวัดระดับเสียงและแนะนำให้ทางร้านปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานแล้ว หากยังฝ่าในก็จะถูกจับกุมทันที นอกจากนี้ยังได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาระยะยาว แม่ว่าสถารบันเทิงจะเปลี่ยนเจ้าของหรือผู้บริหารใหม่ก็ต้องปฏิบัติตามก็คือการทำ MOU ร่วมกันทุกฝ่าย โดยมีข้อตกลงกันมนเรื่องของการใช้เสียงที่สถานบันเทิงกับประชาชนจะต้องอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข”


ด้าน นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอเมืองขอนแก่น  กล่าวว่า ได้ร่วมกันตรวจสอบการใช้เสียงภายในร้านของสถานบันเทิงที่ถูกร้องเรียนแล้ว ทุกร้านอยู่ในเกณฑ์ในเรื่องของความปลอดภัย  แต่ทั้งนี้เสียงที่ออกจากร้านกระจายเสียงไปยังบ้านของประชาชนนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการตรวจสอบตามขั้นตอนต่อไป    เพื่อจะได้มีการวิเคราะห์ในเรื่องของเหตุลำคานตามที่ถูกร้องเรียนหรือไม่ และต้องดูรายละเอียดด้วยว่า หากเสียงที่ก่อเหตุลำคานให้ประชาชนนั้น จะมีความผิด ตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 หรือไม่ หากผิดก็ต้องว่ากันตามกฎหมาย  แต่หากไม่ผิด และไม่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ทุกฝ่ายก็ต้องมาร่วมกันพิจารณาว่า จะแก้ไขปัญหาเรื่องเสียงอย่างไรบ้าง  แต่เชื่อว่าทางร้านจะมีการปรับปรุงแก้ไขไปในทางที่ดีขึ้น

และในขณะที่เจ้าหน้าที่ทำการตรวจวัดระดับเสียงในสถานบันเทิงอยู่นั้น เจ้าของร้านได้มาพบเจ้าหน้าที่ และยืนยันว่าจะปฏิบัติตามคำแนะนำในทุกๆเรื่อง เพราะการทำมาหากินในอาชีพสุจริต ต้องไม่สร้างความเดือดร้อนลำคานต่อชาวบ้านและชุมชนใกล้เคียง พร้อมที่จะปรับปรุงแก้ไข หรือแม้แต่จะทำ MOU ก็ยินดีให้ความร่วมมือ

ขณะที่ นายมนต์สิทธิ์ ทัศนาวิวัฒน์  อายุ 54 ปี  ทันตแพทย์ คนที่ร้องเรียนเรื่องเสียงดังในสถานบันเทิงดังกล่าว  กล่าวว่า  เชื่อมั่นว่า ตำรวจจะควบคุมได้ คืนนี้คงจะนอนหลับฝันดี แต่ถ้าจะให้ดี จะต้องมีการรักษามาตรฐานและต้องควบคุมระดับเสียงต่อไป เพราะความเดือดร้อนนั้นไม่ใช่ตนคนเดียว แต่คือชาวบ้านในละแวกเดียวกันหลายสิบครอบครัว  ซึ่งเห็นภาพการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วรู้สึกสบายใจได้ว่า ปัญหาเดือดร้อนได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็ว และดีใจอีกเรื่องคือทางร้านให้ความร่วมมือ และพร้อมจะที่จะลงนามความร่วมมือร่วมกันด้วย