ปคบ.ร่วมกรมวิชาการเกษตรบุกจับวัตถุอันตรายทางการเกษตรเพียบ

ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.สำเริง อำพรรทอง รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.สมเกียรติ ตันติกนกพร รอง ผบก.ปคบ.พ.ต.อ.อภิชาติ เรนชนะ ผกก.2 บก.ปคบ.พ.ต.ท.กานต์กนิษฐ์ จงประเสริฐ รอง ผกก.2 บก.ปคบ.พ.ต.ท.ธีรภพ พันธุชาติ รอง ผกก.2 บก.ปคบ.

เนื่องจากเจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตร ได้รับหนังสือร้องเรียนว่า ร้านมงคลเคมี ตั้งอยู่ ต.ดำเนินสะดวก อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ลักลอบจำหน่าย วัตถุอันตราย ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 และ ปุ๋ย เป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.ปุ๋ย พ.ศ. 2518 (ฉบับที่ 2 2550 ) ที่ผิดกฎหมายจึงได้ประสานมายัง กก.2 บก.ปคบ.เพื่อทำการสืบสวนและตรวจสอบตามที่มีผู้แจ้ง

วานนี้ (3 พ.ค.2565) พ.ต.ต.พงษ์พนา กรีฑา สว.กก.2 บก.ปคบ. ชุดปฏิบัติการที่ 4 กก.2 บก.ปคบ. พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตร นำโดย นายฐิติพงษ์ เพ็งแพง นักวิชาการเกษตรชำนาญพิเศษ ได้เดินทางมาตรวจสอบ ร้านมงคลเคมี เลขที่ 285/21 หมู่ 8 ต.ดำเนินสะดวก อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี พบว่า ร้านดังกล่าวเปิดจำหน่าย ทำการจำหน่าย วัตถุเคมี วัตถุอันตรายที่ใช้ในทางการเกษตร ในเวลาเปิดทำการปกติ และ มีการจำหน่ายสินค้า ให้กับประชาชนทั่วไป พบ นายธนู (สงวนนามสกุล)แสดงตนเป็นเจ้าของร้าน เป็นผู้นำการตรวจสอบพบผลิตภัณฑ์ วัตถุอันตราย ซึ่งเป็นความผิด ข้อหา “ขายวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่มิได้ขึ้นทะเบียนไว้” ซึ่งเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตรายฯ จำนวน 26 รายการ จำนวนทั้งหมด 4,500 กิโลกรัม มูลค่าความเสียหายกว่า 1.5 ล้านบาท

เจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตร ได้เก็บตัวอย่าง เพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ และ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจยึด ผลิตภัณฑ์ ซึ่งต้องสงสัยว่าเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.ปุ๋ย และ พ.ร.บ.วัตถุอันตรายฯ ส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปคบ. เพื่อดำเนินคดีความผิดตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 ข้อหา จำหน่ายวัตถุอันตรายชนิดที่3 ที่ต้องขึ้นทะเบียน แต่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกินสามแสน หรึอทั้งจำทั้งปรับตาม มาตรา 45(4) ม.78