ตำรวจสอบสวนกลาง โดย บก.ปคม. รวบมือขวา เสธ.มนัส คดีค้ามนุษย์ โรฮิงญา ปาดังเบซาร์

กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา, พล.ต.ต.สันติ ชัยนิรามัย รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ ผบก.ปคม., พ.ต.อ.จิรเดช พระสว่าง, พ.ต.อ.สุรพงษ์ ชาติสุทธิ์, พ.ต.อ.มารุต กาญจนขันธกุล, พ.ต.อ.ณรงค์ เทศวิบูลย์ รอง ผบก.ปคม., พ.ต.อ.กึกก้อง ดิศวัฒน์ ผกก.5 บก.ปคม., พ.ต.ท.ภคพล สุชล รอง ผกก.5 บก.ปคม.

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.ปรัชญา บุญยืน รอง ผกก.5 บก.ปคม., พ.ต.ท.เกริก เสนาะสำเนียง สว.กก.5 บก.ปคม. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปคม.

ร่วมกันจับกุม ร.อ.สันทัด (สงวนนามสกุล) อายุ 66 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนาทวี
ที่ 458/2558 ลงวันที่ 27 สิงหาคม 2558 ซึ่งต้องหาว่ากระทำผิดฐาน “สมคบและร่วมกันตั้งแต่สามคนขึ้นไป กระทำการอันเป็นการค้ามนุษย์ โดยกระทำการต่อบุคคลอายุไม่เกินสิบห้าปี ร่วมกันช่วยเหลือด้วยประการใดๆ แก่บุคคลต่างด้าวที่เข้ามาราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ร่วมกันหน่วงเหนี่ยว กักขัง ผู้อื่นโดยปราศจากเสรีภาพในร่างกาย และร่วมกันเรียกค่าไถ่” และหมายจับศาลจังหวัดนาทวี ที่ 489/2558 ลงวันที่ 27 สิงหาคม 2558 ซึ่งต้องหาว่ากระทำผิดฐาน “สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำผิดฐานฟอกเงิน
และร่วมกันฟอกเงิน” จับกุมตัวได้ที่ บริเวณริมถนนสาธารณะ หมู่ที่ 2 ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2558 เจ้าหน้าที่พบหลุมศพชาวโรฮิงญาจำนวนมาก
ถูกฝังอยู่ภายในป่าบริเวณเทือกเขาแก้ว ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ใกล้เคียงกันยังพบค่ายที่คาดว่าน่าจะใช้กักกันกลุ่มชาวโรฮิงญา ที่ตั้งใจจะเดินทางจากประเทศเมียนมา และบังกลาเทศ ผ่านเข้าประเทศไทย ไปยังประเทศที่สาม โดยการชักนำของขบวนการค้ามนุษย์ที่หากินกับกลุ่มผู้ลี้ภัย


จากการขยายผลขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติ ได้มีการออกหมายจับผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว จำนวนทั้งหมด 153 คน โดย พล.ท.มนัส (สงวนนามสกุล) พร้อมพวก ตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับคดีดังกล่าว ซึ่ง ร.อ.สันทัด (สงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาซึ่งเป็นมือขวาและเป็นพลขับของ พล.ท.มนัสฯ


มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับขบวนการดังกล่าว โดยเป็นผู้รับเช็คจากการรับผลประโยชน์การค้ามนุษย์ข้ามชาติ โดยทำตามคำสั่ง พ.อ.กันตภณ (สงวนนามสกุล) ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาของผู้ต้องหาขณะนั้น อีกทั้งผู้ต้องหาได้นำเงินฝากเข้าบัญชีของ พล.ท.มนัสฯ และ พ.อ.กันตภณฯ ซึ่งต่างเป็นผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ทั้งสิ้น


ต่อมา ผู้บัญชาการสอบสวนกลาง พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช และรองผู้บัญชาการสอบสวนกลา พล.ต.ต.สันติ ชัยนิรามัย ได้สั่งการให้เร่งรัดสืบสวนจับกุมผู้ต้องหาในคดีค้ามนุษย์ดังกล่าว ต่อมาเมื่อวันที่ 13 พ.ค.65 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบปราม
การค้ามนุษย์ ได้ทราบว่า ผู้ต้องหาได้หลบหนีมาอยู่ในพื้นที่ ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม จึงได้ลงพื้นที่ทำการสืบสวนจนทราบแหล่งกบดานของผู้ต้องหา จากนั้นจึงได้กระจายกำลังปิดล้อมพื้นที่ดังกล่าว จนสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ในที่สุด
สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา​