ตำรวจ เตรียมพร้อมดูแลความสงบเรียบร้อย เลือกตั้งผู้ว่า กทม. นายกพัทยาและเลือกตั้งซ่อมราชบุรี

วันนี้ (17 พ.ค.2565) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร นายกเมืองพัทยา สมาชิกสภาเมืองพัทยา และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตเลือกตั้งที่ 3 จังหวัดราชบุรี ร่วมกับหน่วยงานในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมี พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รอง จตช. เข้าร่วมประชุม

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ฯ กล่าวว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มอบหมายให้ตนรับผิดชอบในการรักษาความสงบเรียบร้อยโดยวันนี้เป็นการประชุมเตรียมความพร้อมการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง ซึ่ง ตร. จะติดตามสถานการณ์ด้านการข่าวและเฝ้าระวังบุคคลหรือกลุ่มที่อาจเข้ามาก่อเหตุความรุนแรง และดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่มิให้เกิดเหตุการณ์กระทบกระทั่งระหว่างผู้สมัครเกิดเหตุประทุษร้ายต่างๆ หรือการกระทำผิดกฎหมายต่างๆ มีการระดมกวาดล้างอาชญากรรมในพื้นที่จังหวัดที่มีการเลือกตั้ง และจังหวัดข้างเคียง ห้วงวันที่ 9-15 พ.ค.65 จับกุมผู้ต้องหา จำนวน 87 ราย ยึดอาวุธปืนไม่มีทะเบียน จำนวน 43 กระบอก อาวุธปืนมีทะเบียน 10 กระบอก ระเบิดปิงปอง จำนวน 3 ลูก เครื่องกระสุนปืน จำนวน 65 นัด ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้นำไปก่อเหตุในช่วงการเลือกตั้ง ตร. รวมทั้ง จัดชุดเฉพาะกิจออกตรวจตราป้องกันมิให้มีการกระทำความผิดช่วงโค้งสุดท้าย เช่น การทำลายป้ายผู้สมัครรับเลือกตั้ง การซื้อสิทธิขายเสียง เป็นต้น
กรณีมีเหตุเกิดในบริเวณหน่วยเลือกตั้งหรือใกล้เคียง จะมีชุดเคลื่อนที่เร็วเตรียมพร้อมในการเข้าระงับเหตุได้ทันที รวมถึงการรักษาความปลอดภัยในการขนย้ายหีบบัตรเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นอกจากนี้แล้ว ตำรวจจะช่วยอำนวยความสะดวก และดูแลการจราจรแก่ผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งและประชาสัมพันธ์ให้ทราบถึงข้อกฎหมายต่างๆ รวมถึงมาตรการควบคุมโรค ให้ประชาชนเข้าใจและปฏิบัติตามได้อย่างถูกต้อง


พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ฯ กล่าวต่อว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ มีหน่วยเลือกตั้งรวม 7,203 หน่วยเลือกตั้ง ใช้กำลังพลรวมทั้งสิ้น 19,581 นาย
​แบ่งเป็น การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ สก. จำนวน 6,817 หน่วยฯ บช.น. ได้จัดตั้ง ศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง (ศลต.น.) ใช้กำลังพลจาก บช.น. และหน่วยสนับสนุน รวม 18,581 นาย การเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา และสมาชิกสภาเมืองพัทยา จำนวน 146 หน่วยฯ และการเลือกตั้งซ่อมเขตเลือกตั้งที่ 3 จังหวัดราชบุรี อีก 240 หน่วย ใช้กำลังพล 1,000 นาย

รอง ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ยังไม่น่ากังวลในเรื่องของผู้มีอิทธิพลที่จะเข้ามาขัดขวางการเลือกตั้ง เพราะเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามและรายงานความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ขณะนี้ยังไม่พบการกระทำความผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้ง มีเพียงป้ายหาเสียงได้รับความเสียหาย ในพื้นที่ กทม. จำนวน 17 ป้าย และพัทยา จำนวน 2 ป้าย ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนให้ปฏิบัติตามกฎหมาย หากพบเห็นผู้กระทำความผิดสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่หมายเลข 191 หรือ 1599 ตลอด 24 ชั่วโมง