ตำรวจสอบสวนกลาง โดย บก.ปอศ. จับขบวนการแม่ค้าออนไลน์แสบ หลอกขายรถจักรยานยนต์มือสอง โอนแล้วชิ่งหนี มูลค่าความเสียหายกว่าล้านบาท

กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.พัฒนา ฉายาวัฒน์ รอง ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.จักรกริช เสริบุตร ผกก.3 บก.ปอศ., พ.ต.ท.ปัญญาวุฒิ แสนทวีสุข รอง ผกก.3 บก.ปอศ.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.ชวลิต น้ำใจสัตย์ สว.กก.3 บก.ปอศ. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปอศ. ร่วมกันจับกุม นางสาว พรทิพย์ (สงวนนามสกุล) อายุ 36 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดหล่มสัก ที่ จ.127/2564 ลงวันที่ 22 พฤศจิกายน 2564 ในความผิดฐาน “ฉ้อโกง และโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อประชาชน” และ หมายจับศาลจังหวัดมีนบุรี ที่ 137/2564 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 ในความผิดฐาน “ฉ้อโกงประชาชน และโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อประชาชน” จับกุมได้ที่ บ้านพักไม่ติดป้ายเลขที่ ติดคลองบ้านลำบาง หมู่ที่ 11 ตำบลบ้านหีบ อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

พฤติการณ์ จากการตรวจสอบการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์สิน ลักษณะฉ้อโกงทรัพย์ พบข้อความประกาศขายมอเตอร์ไซค์มือสองสภาพดี ผ่านเฟซบุ๊กรายหนึ่ง ซึ่งกำหนดราคาขายที่ถูกกว่าท้องตลาด ต่อมามีผู้เสียหายหลงเชื่อ และได้ทำการตกลงซื้อขาย โดยโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารของนางสาว พรทิพย์ฯ (ผู้ต้องหา) ซึ่งภายหลังจากโอนเงินชำระค่าสินค้าแล้ว ปรากฏว่าไม่ได้รับสินค้าจริง และไม่สามารถติดต่อได้
ทำให้เกิดความเสียหาย รวมมูลค่าความเสียหายจำนวนกว่าล้านบาท จากการตรวจสอบพบอีกว่า นางสาวพรทิพย์ฯ (ผู้ต้องหา) ได้รับเงินโอนชำระค่าสินค้าแล้วจริง และมีผู้เสียหายที่ถูกหลอกในลักษณะนี้อีกหลายราย อีกทั้งยังมีประวัติการก่อเหตุในพื้นที่ สภ.บ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร และ สน.ตลาดพลู อีกด้วย


เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2565 ชุดจับกุมได้ทำการติดตามจับกุมนางสาวพรทิพย์ฯ (ผู้ต้องหา) อายุ 36 ปี ได้ที่บ้านพักไม่ติดป้ายเลขที่ ติดคลองบ้านลำบาง หมู่ที่ 11 ตำบลบ้านหีบ อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และควบคุมตัวผู้ต้องหานำส่ง สน.ประชาสำราญ เพื่อดำเนินคดีต่อไป

​เตือนภัย ตำรวจสอบสวนกลาง ขอแจ้งเตือนประชาชน ให้ตรวจสอบข้อมูลก่อนทำการซื้อขาย
และอย่าหลงเชื่อร้านค้าที่เสนอขายสินค้าในราคาที่ถูกผิดปกติ เพราะนอกจากจะเสี่ยงต่อการได้ไม่ได้รับสินค้าแล้ว ยังเสี่ยงต่อการเสียทรัพย์สินให้แก่มิจฉาชีพอีกด้วย