สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สั่งทุกหน่วย เร่งระดมช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.2565 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. เปิดเผยว่า จากกรณี มีฝนตกหนักในพื้นภาคเหนือ พื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศไทย ทำให้เกิดน้ำท่วมขัง และน้ำป่าไหลหลากในบางพื้นที่ ส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนเป็นวงกว้าง รวมถึงกรณีน้ำท่วมขังผิวจราจรในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ


สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบและได้รับความเดือดร้อน จึงได้กำชับพร้อมสั่งการไปยังทุกหน่วย ได้เร่งบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนโดยด่วน ทั้งในเรื่องการเคลื่อนย้ายทรัพย์สินของประชาชน การอำนวยความสะดวกด้านจราจร การจัดเตรียมสถานที่รองรับหากมีการอพยพ และการเตรียมเครื่องอุปโภคบริโภค สำหรับแจกจ่ายบรรเทาความเดือดในเบื้องต้น

พล.ต.ต.ยิ่งยศฯ กล่าวอีกว่า เมื่อ
17 พ.ค.2565 ที่ผ่านมา ได้รับรายงานว่า ได้เกิดเหตุอุทกภัยน้ำป่าไหลหลาก บ้าน ม.1(บ้านดอกคำใต้) ม.3 (บ้านน้ำหลง) ม.4(บ้านงิ้วงาม) ต.แม่ตีบ อ.งาว จว.ลำปาง ทำให้น้ำป่าเริ่มไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ทำให้สิ่งสาธารณประโยชน์ พืชผลทางการเกษตร ด้านปศุสัตว์ ด้านประมง ได้รับความเสียหายหนักนั้น

ทาง พ.ต.อ.สมพงษ์ บุญมาประเสริฐ ผกก.สภ.งาว จว.ลำปาง ได้ลงพื้นที่ พร้อมทั้ง มอบหมายให้ พ.ต.ท.โกศล วงศสถาน รอง ผกก.ป.ฯ, พ.ต.ต.ธนาศักดิ์ ศรีแปงวงค์ สว.ธร.ฯ พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจจิตอาสา และ ชุด ชมส.สภ.งาว จว.ลำปาง เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย ขนย้ายสิ่งของ สัตว์เลี้ยง เก็บไว้ที่ปลอดภัย ร่วมกับนายอำเภองาว พร้อมคณะ นายก อบต.แม่ตีบ และ นายก อบต.ในพื้นที่ หน่วยป่าไม้ ทหารค่ายประตูผา, กู้ภัย อ.งาว จว.ลำปาง โดยได้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหตุอุทกภัยน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ โดยช่วยขนย้ายสิ่งของ สัตว์เลี้ยง เก็บไว้ที่ปลอดภัย ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเร่งช่วยเหลือเคลื่อนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง นำน้ำดื่มและอาหาร พร้อมทั้งบรรจุกระสอบทรายนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีความห่วงใย ข้าราชการตำรวจหน่วยปฏิบัติในพื้นที่ ซึ่งอาจจะได้ผลกระทบจากสถานการณ์ฯ เช่นเดียวกัน รวมถึงสถานที่ราชการต่าง ๆ เช่น สถานีตำรวจ บ้านพักข้าราชการตำรวจ ที่ได้รับความเสียหาย เป็นต้น จึงกำชับให้ผู้บังคับบัญชาทุกหน่วยในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเฝ้าติดตามและรายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเน้นย้ำในเรื่องของมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยให้ยึดหลักการปฏิบัติตนตามมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

พร้อมทั้งขอความร่วมมือไปยังพี่น้องประชาชน สามารถแจ้งขอความช่วยเหลือ มายังสายด่วน 191 และสายด่วน 1599 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสามารถสอบถามข้อมูลการจราจรได้ที่สายด่วน 1193 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง.