ปอศ.จับผู้ต้องหาหลอกร่วมลงทุนวัคซีน อ้างผลตอบแทนเกินจริง ความเสียหายกว่า 5 ล้านบาท

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. , พ.ต.อ.ทัศน์ภูมิ จารุปรัชญ์ , พ.ต.อ.พัฒนา ฉายาวัฒน์ รอง ผบก.ปอศ. และ ว่าที่ พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปอศ.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมนำโดย ว่าที่ พ.ต.ท.สาธิต หาวงษ์ชัย สว.กก.4 พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ กก.4 บก.ปอศ.ร่วมกันจับกุม นางสาว ทองลิ้ม จิตต์เพ็ง อายุ 38 ปี ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 947/2565 ลงวันที่ 20 พ.ค.65 ฐานความผิด ฉ้อโกงประชาชน,กู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน
สถานที่จับกุม ริมถนนหน้าสำนักงานอัยการจังหวัดพระโขนง ถ.สรรพาวุธ แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2565 เวลาประมาณ 12.30 น.

เมื่อประมาณเดือนธันวาคม 2564 น.ส.ทองลิ้ม (สงวนนามสกุล) ผู้ต้องหา อาชีพพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลบางนา ซึ่งเป็นบุคคลที่กลุ่มผู้เสียหายรู้จักได้มาชักชวนให้พวกผู้เสียหายร่วมลงทุนในธุรกิจซึ่งผู้ต้องหาอ้างว่าเป็นธุรกิจการจัดให้มีการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามบริษัท,โรงงาน,ส่วนราชการ ที่มีความต้องการฉีดวัคซีนให้กับบุคคลากรในองค์กรเป็นจำนวนมากโดยแอบอ้างว่าตนเองทำธุรกิจ โดยจัดตั้งบริษัทแอบอ้างว่าตนเป็นผู้ทำสัญญารับวัคซีนไข้หวัดใหญ่จากบริษัท แอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส จำกัด นำวัคซีนไปฉีดให้พนักงานบริษัท องค์กร ส่วนราชการ ต่างๆ ซึ่งต้องการเงินทุนในการซื้อวัคซีนดังกล่าวไปทำธุรกิจเป็นจำนวนมาก จึงได้มาชักชวนพวกผู้เสียหายร่วมลงทุนด้วย โดยมีพวกผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินให้ผู้ต้องหา ซึ่งในช่วงแรกได้รับผลตอบแทนแต่ต่อมากลับไม่ได้รับผลตอบแทน เมื่อผู้เสียหายตรวจสอบกลับพบว่าไม่มีการลงทุนวัคซีนตามที่กล่าวอ้างและไม่มีการทำธุรกิจดังกล่าวจริง จึงเชื่อว่าผู้ต้องหามีเจตนาหลอกลวงจึงมา แจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปอศ.

ความเสียหายที่เกิดขึ้นในเบื้องต้นพบความเสียหาย 5,035,580 บาทจากนั้นพนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติต่อศาลอาญาออกหมายจับผู้ต้องหา กระทั่งตามวันเวลาสถานที่เกิดเหตุดังกล่าวได้จับกุมตัวผู้ต้องหานำส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปอศ. ดำเนินคดีตามกฎหมาย เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฎิเสธตลอดข้อกล่าวหา​

เตือนภัย บก.ปอศ.ฝากเตือนถึงพี่น้องประชาชนให้ทราบถึงพฤติการณ์ของคนร้ายที่หลอกลวงเหยื่อในหลายลักษณะ อยากให้ตั้งข้อสังเกตว่า หากมีการชักชวนการลงทุนในรูปแบบต่าง โดยเสนอผลตอบแทนสูงมากผิดปกติหรือให้โอนเงินเข้าบัญชีบุคคล ขอให้สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่า ท่านอาจกำลังถูกหลอก