ตำรวจสอบสวนกลาง รวบภัยสังคม น.ส.แนน หลอกเอาเอกสารจากแพทย์ สวมรอยกระทำความผิดซ้ำซาก ไร้ความสำนึก

วันที่ 24 พฤษภาคม 2565 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.,พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย รอง ผบช.ก.,พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ., พ.ต.อ. ธรากร เลิศพรเจริญ, พ.ต.อ.สำเริง อำพรรทอง, พ.ต.อ.ณัฐวัฒน์ เกศะรักษ์, พ.ต.อ.สมเกียรติ ตันติกนกพร รอง ผบก.ปคบ.,  พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ., กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดย นพ.ธเรศ  กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และนายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติงาน กรณีจับกุมผู้ต้องหาสวมรอยเป็นหมอรับจ้างทำงานในคลินิก

โดยจับกุมตัว น.ส.ณัฐชานันท์ พิทักษ์ชัยกร อายุ 30 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรีที่ 247/2565 ลงวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 โดยกล่าวหาว่า “ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต, ใช้คำหรือข้อความที่แสดงให้ผู้อื่นเข้าใจว่าตนเป็นผู้มีความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพเวชกรรมสาขาต่างๆ ,ฉ้อโกง โดยการแสดงตนเป็นบุคคลอื่น

สืบเนื่องจากเมื่อก่อนหน้านี้ น.ส.ณัฐชานันท์ฯ มีพฤติกรรมหลอกลวง โดยเปิดคลินิก ย่านบางนา และประกาศรับสมัครแพทย์เพื่อมาทำงานที่คลินิก โดยแพทย์หญิงเอ (นามสมมุติ) ได้ยื่นเอกสารสำคัญทางออนไลน์เพื่อสมัครงาน ภายหลังผู้ต้องหานำเอกสารใบประกอบชิชาชีพแพทย์ของแพทย์หญิงเอฯ นำมาสวมรอยเป็นแพทย์เข้าไปทำงานในคลินิกจำนวนหลายแห่ง โดยแพทย์หญิงเอ (นามสมมุติ) ภายหลังได้ทราบเรื่องจากคลินิกต่างๆ ที่น.ส.ณัฐชานันท์ฯ ไปทำงานทำให้ได้รับความเสียหาย  ผู้เสียหายจึงได้มาเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดี กับ น.ส.ณัฐชานันท์ฯ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

โดยจากการตรวจสอบประวัติคดี ของ น.ส.ณัฐชานันท์ พิทักษ์ชัยกร  โดย ปี 2556 ถึง ปัจจุบัน ถูกดำเนินดคี 13 คดี ต่างท้องที่กัน โดยเป็นคดีโดยส่วนใหญ่เป็นคดี ในการหลอกลวงเอกเอกสารของผู้อื่นไปสวมรอยทำธุรกรรม หรือนำเอกสารของแพทย์ที่หลอกลวงมาได้ไปสวมรอยเป็นแพทย์เข้าทำงานในคลินิกต่างๆ โดยนางสาวณัฐชานันท์ฯ ต้องโทษจำคุกตามคำพิพากษาศาล ตั้งแต่ ธันวาคม 2559 ถึง เดือน สิงหาคม 2564 โดยเมื่อผู้ต้องหาได้รับการปล่อยตัว นางสาวณัฐชานันท์ฯ ได้ก่อเหตุในลักษณะเดิมอีกจึงถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมดำเนินคดี โดยนางสาวณัฐชานันท์ฯ ได้ยื่นประกันตัวต่อศาล โดยในระหว่างปล่อยตัวชั่วคราวนั้น นางสาวณัฐชานันท์ฯ ไม่สำนึกในสิ่งที่ทำลงไป ยังหวนกลับมากระทำความผิดซ้ำซากเช่มเดิมอีก โดยต่อมาประมาณ เดือน มกราคม 2565 นางสาวณัฐชานันท์ฯ  ได้ไปสวมรอยเป็นแพทย์ท่านหนึ่งไปทำงานที่คลินิกแห่งหนึ่งย่านบางบัวทอง จังหวัดนนทุบรี โดยภายหลังทราบว่าเป็นหมอปลอม จึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับพนักงานสอบสวน โดยพนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานขอออกหมายจับผู้ต้องหา ตามหมายจับดังกล่าวข้างต้น

ต่อมาเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2565  เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4  บก.ปคบ.ได้ออกสืบสวนติดตามจับกุม โดยสืบทราบว่าได้หลบหนีไปพักอาศัยย่านจรัญสนิทวงศ์ จึงได้นำกำลังไปตรวจสอบบริเวณพื้นที่ดังกล่าว พบ น.ส.ณัฐชานันท์ พิทักษ์ชัยกร อยู่ที่บ้านพักแห่งหนึ่ง ถนนจรัญสนิทวงศ์ แขวงบางขุนศรี เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จับกุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี

โดยผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ ได้กระทำความผิดจริง โดยได้กระทำความผิดในลักษณะเดิม โดยเปิดคลินิกและประกาศหาแพทย์ทำงานในคลินิกเสริมความงามทางออนไลน์ เพื่อหลอกลวงเอาเอกสารของแพทย์ที่มาสมัครงาน จากนั้นจะนำเอกเอกสารไปสวมรอยเป็นแพทย์ โดยปลอมเอกสารใช้วิธีการตัดต่อตกแต่งภาพ มาอ้างและจะใช้บัญชีญาติมาเพื่อรับโอนเงิน โดยอ้างว่าไม่สะดวกใช้บัญชีของตนเองในการรับโอนเงิน โดยเมื่อทำงานไปสักพักจะย้ายคลินิกทำงานไปเรื่อยๆ เพื่อไม่ให้ถูกจับพิรุธได้ โดย น.ส.ณัฐชานันท์ฯ อ้างว่าต้องใช้เงินเพื่อจะไปทำประกบธุรกิจคลินิกเสริมความงาม จึงต้องมากระทำความผิดในลักษณะนี้อีก

พลตำรวจตรีอนันต์ นานาสมบัติ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชน ควรศึกษาข้อมูลคลินิก แพทย์และขั้นตอนการรักษาให้ดีก่อนที่จะเข้ารับบริการเสริมความงาม และแจ้งเตือนไปยังผู้ที่ลักลอบกระทำความผิด ไม่ว่าจะเป็นบุคคลที่สวมรอยเป็นหมอ, หมอเถื่อน หรือคลินิกเถื่อน ให้หยุดพฤติการณ์ดังกล่าวทันที หากตรวจพบจะดำเนินคดีโดยเด็ดขาด พี่น้องประชาชนสามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ สายด่วน บก.ปคบ.1135 หรือเพจ ปคบ.เตือนภัยผู้บริโภค