สืบนครบาล 8 จับกุมแก๊งรับจำนำรถ ปล่อยเงินกู้คิดดอกเบี้ยโหด ให้เซ็นสัญญาเปล่าเตรียมยึดรถที่ขาดส่งดอก

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.บก.น.8 ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ไม่ประสงค์ออกนามว่ามีญาติติดพนันออนไลน์ มาขอยืมเงินแต่ตนเองไม่มีให้ ญาติจึงขอยืมรถมาจำนำกับทางwww.bkkjumnumrod.com แล้วชำระเงินล่าช้า จำนวน 2-3 วัน กลับถูกยึดรถที่นำไปจำนำ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.บก.น.8 จึงทำการสืบสวนจนทราบว่ามีกลุ่มผู้ต้องหาแอบใช้สถานที่บริเวณชั้นใต้ดิน ชั้น B2 ภายในห้างสรรพสินค้าย่านศรีนครินทร์ รับจำนำรถทุกวันตั้งแต่เวลา 11.00 น. – 20.00 น. โดยให้ราคารับจำนำตามราคาที่ประเมินรถหรือตามความต้องการของลูกค้า โดยจะคิดดอกเบี้ยร้อยล่ะ 10 ต่อเดือน (ร้อยล่ะ 120 ต่อปี)เช่นราคารถที่รับจำนำ 100,000 บาท จะหักค่าดอกเบี้ยจำนวน 10% คิดเป็นเงิน 10,000 บาท และค่าจอดรถคันละ 1,000 บาท รวม 11,000 บาท (หักตั้งแต่วันที่รับจำนำ) จากนั้นจะมอบเงินให้กับผู้จำนำหลังจากรับรถแล้วจำนวน 89,000 บาท หากขาดผ่อนส่งเกิน 1 เดือน จะทำการยึดรถของผู้จำนำซึ่งลักษณะสัญญาเงินกู้จะเป็นนิติกรรมอำพรางโดยให้ผู้จำนำลงลายมือชื่อไว้ แต่ไม่ปรากฏรายละเอียดในสัญญาและมีเอกสารอื่นที่ไม่เกี่ยวกับสัญญา เช่น เอกสารโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์ของกรมการขนส่งทางบก (แบบคำขอโอนและรับโอน) ใบสละสิทธิ์รถยนต์ หนังสือสัญญาซื้อขายรถยนต์ เพื่อง่ายต่อการนำรถไปขายต่อให้กับบุคคลอื่น

ต่อมาวันที่ 26 พ.ค.65 เวลา 13.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการเฝ้าติดตามกลุ่มผู้ต้องห ที่บริเวณลานจอดรถชั้นใต้ดิน ชั้น B2 ห้างสรรพสินค้าย่านศรีนครินทร์ พบว่ามีคนมาจำนำรถยนต์บริเวณดังกล่าว จึงได้แสดงตัวเข้าตรวจค้นจับกุม ผลการตรวจค้นพบ นายณัฐพงศ์ฯ 28 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของกิจการรับจำนำรถและปล่อยเงินกู้ และลูกจ้างอีก 6 คน พร้อมยึดเอกสารเอกสารสัญญากู้ยืมเงินซึ่งปรากฏข้อความการกู้ยืมเงินส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขออนุมัติหมายค้นต่อศาลอาญาพระโขนง และนำหมายค้นศาลอาญาพระโขนงเข้าทำการตรวจค้นสถานที่เก็บรถรับจำนำ จำนวน 3 จุด ได้แก่

1.บริเวณลานจอดรถชั้นใต้ดิน ชั้น B2 ห้างสรรพสินค้าย่านศรีนครินทร์ แขวงหนองบอน
เขตประเวศ กรุงเทพฯ ผลการตรวจค้นพบรถที่คนร้ายรับจำนำไว้ รถยนต์จำนวน 9 คัน และรถจักรยานยนต์จำนวน 4 คัน จึงได้ทำการบันทึกภาพและเก็บเลขเครื่อง เลขตัวถังแต่ละคันไว้ และทำบันทึกอายัดไว้เป็นหลักฐาน2.บริเวณลานจอดไม่ทราบเลขที่ ซอยสุภาพงศ์ 3 แยก 3 แขวงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพ ผลการตรวจค้นพบรถต้องสงสัยที่คาดว่าเป็นรถที่คนร้ายรับจำนำไว้ รถยนต์จำนวน 74 คัน และรถจักรยานยนต์จำนวน 12 คัน จึงได้ทำการบันทึกภาพและเก็บเลขเครื่อง เลขตัวถัง แต่ละคันไว้ และทำบันทึกอายัดไว้เป็นหลักฐาน

3.บริเวณลานจอดไม่ทราบเลขที่ ซอยสุภาพงศ์ 1 แยก 9 แขวงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพ ผลการตรวจค้นพบรถต้องสงสัยที่คาดว่าเป็นรถที่คนร้ายรับจำนำไว้ รถยนต์จำนวน 13 คัน และรถจักรยานยนต์ จำนวน 1 คัน จึงได้ทำการบันทึกภาพและเก็บเลขเครื่อง เลขตัวถัง แต่ละคันไว้ และทำบันทึกอายัดไว้เป็นหลักฐาน

สรุปผลการตรวจค้น ได้ทำการจับกุม นายณัฐพงศ์ฯ อายุ 28 ปี โดยกล่าวหาว่า
“ให้ผู้อื่นกู้ยืมเงินโดยเรียกรับดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด” และอายัดรถยนต์ จำนวน 96 คัน และ รถจักรยานยนต์ จำนวน 17 คัน

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ขอฝากเตือนไปยังผู้ที่นำรถยนต์ที่ยังผ่อนหรือเช่าซื้ออยู่ไปจำนำอาจเข้าข่ายมีความผิดฐาน “ยักยอกทรัพย์” เนื่องจากเจ้าของกรรมสิทธิ์ในตัวรถคือสถานบันการเงินเจ้าของสินเชื่อหรือไฟแนนซ์ สุดท้ายสถานบันการเงินซึ่งเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์จะมาไล่เบี้ยค่าเสียหายโดยตรงกับผู้เสียหายที่นำรถไปจำนำดังนั้นจึงไม่ควรนำรถที่ติดไฟแนนซ์อยู่ไปจำนำและฝากประชาสัมพันธ์หากประชาชนท่านใด พบเจอผู้รับจำนำที่ไม่มีความซื่อสัตย์หรือหลอกลวง ต้องการนำรถไปขายต่อ หรือส่งรถออกนอกประเทศ หรือท่านกำลังถูกเอาเปรียบ ถูกข่มขู่ ติดตามทวงหนี้ อย่างไม่เป็นธรรม หรือท่านพบเห็น มีเบาะแส เกี่ยวกับการกระทำความผิด ในการปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยเกินอัตรา สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล หรือโทรศัพท์ 191

  บช.น. ขอเรียนพี่น้องประชาชนว่า ถึงแม้ว่าช่วงนี้จะมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงปฏิบัติหน้าที่ในการบำบัดทุกข์และบำรุงสุขให้แก่พี่น้องประชาชน หากพบเห็นหรือมีเบาะแสเกี่ยวกับการกระทำความผิด โปรดแจ้งสายด่วน 191 หรือสถานีตำรวจท้องที่