“บิ๊กโจ๊ก” คว้ารางวัลผู้ปฎิบัติงานดีเด่น ปราบปรามค้ามนุษย์

วันที่ 6 มิถุนายน 2565 ณ ตึกสันติไมตรีทำเนียบรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้เดินทางเป็นประธานในการจัดงานวันรณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์ประจำปี 2565

จากการจัดงานวันรณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์ ซึ่งกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้จัดขึ้น ภายในงานได้มีการจัดนิทรรศการผลการดำเนินงานของประเทศไทย (3p) , ระบบฐานข้อมูลการค้ามนุษย์ของประเทศไทย และอื่นๆอีกมากมาย

โดยมีการออกบูธ จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ,กระทรวงแรงงาน, โครงการอาเซียน-ออสเตรเลียเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ (Asean-Act) และสถานคุ้มครองผู้เสียหาย

ภายในงานมีการมอบรางวัลให้กับ ผู้ปฏิบัติงาน หน่วยงาน เด็กและเยาวชนดีเด่นด้านการป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์

ไฮไลท์ภายในงานอยู่ที่การมอบรางวัลให้กับ พลตำรวจโทสุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ที่ ในฐานะ รองผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์และภาคประมง

และหัวหน้าชุดปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเตอร์เน็ต (Ticac) ที่ได้รับรางวัลประเภทผู้ปฏิบัติงานดีเด่นด้านการดำเนินคดี
โดยผลงานที่โดดเด่นของพลตำรวจโทสุรเชษฐ์ฯ ได้แก่

1.การดำเนินคดีเพิ่มขึ้นอย่างมากของการจับกุมคดีค้ามนุษย์ในปี 2564 มีการสืบสวนสอบสวนคดีค้ามนุษย์จำนวนทั้งสิ้น 188 คดี นับเป็นการเพิ่มขึ้นจาก 133 คดีในปี 2563 โดยระยะเวลาเพียง 3 เดือนที่เข้ามารับภารกิจสามารถดำเนินคดีได้ถึง 90 คดี

2. การดำเนินคดีล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเตอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในปี 2564 มีการสืบสวนสอบสวนคดีทั้งหมด 79 คดี

3.การช่วยเหลือผู้เสียหายที่เป็นคนไทยที่ถูกหลอกไปทำงานต่างประเทศได้มากขึ้น ในปี 2564 เป็นผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์จำนวน 356 คน และได้ทำการช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์จำนวน 414 คน

โดยเฉพาะการประสานความร่วมมือกับต่างประเทศทั้งกัมพูชาและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในการช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ที่อยู่ต่างแดน

4.การเร่งรัดสืบสวนสำนวนคดีค้ามนุษย์รวดเร็วขึ้นและเพิ่มความร่วมมือระหว่างพนักงานอัยการและพนักงานสอบสวนส่งผลให้มีจำนวนคดีจากพนักงานสอบสวนไปยังพนักงานอัยการและจากพนักงานอัยการไปสู่ศาลได้รวดเร็วขึ้น