ตร.ท่องเที่ยวลงพื้นที่เกาะขายหัวเราะ ร่วมหาแนวทางป้องกัน ‘ต้นตะบัน’ ไม้เก่า 80

วันนี้ (12 มิ.ย.65) เวลา 1500 น. ณ กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว พล.ต.ท. สุคุณ พรหมายน ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวในฐานะโฆษกของกองบัญชาการฯ แถลงข่าวให้สื่อมวลชนทราบกรณี
เกาะขายหัวเราะ จังหวัดตราดที่ปรากฏเป็นข่าวว่ากำลังเป็นที่นิยม และมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมชม “ต้นตะบัน” ที่เกาะขายหัวเราะจำนวนมากโดยอาจจะทำให้ธรรมชาติเกิดความเสียหายได้นั้น

เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ทรัพยากรธรรมชาติถูกทำลาย และเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายขององค์การการท่องเที่ยวโลก พล.ต.ท. สุคุณฯ ได้สั่งการให้กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 ซึ่งรับผิดชอบภาคกลางและภาคตะวันออกเข้าไปดูแลกรณีนี้อย่างใกล้ชิด ซึ่ง พล.ต.ต. ธวัช ปิ่นประยงค์ ผบก. ทท 1 ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ. สมชาย ธีรภัทรไพศาล ผู้กำกับตำรวจท่องเที่ยวภาคตะวันออก และ พ.ต.ท.พัฒนพงศ์ ศิริเจริญนำ สารวัตรตำรวจท่องเที่ยวจังหวัดตราดไปดำเนินการตามนโยบาย ซึ่งตำรวจท่องเที่ยวทั้งสองได้ประสานงานกับ นายดิษพงษ์ อิ่มบุญ ผู้ดูแลเกาะกระดาด เพื่อหาแนวทางป้องกัน อนุรักษ์ และพบว่า ปัจจัยที่ทำให้ “ต้นตะบัน” เกิดความเสียหาย มีดังนี้

1.ปัจจัยทางธรรมชาติ เช่น ลมพายุ ทำให้กิ่งต้นตะบันหัก

2.ปัจจัยภายนอกมีนักท่องเที่ยวบางคนปีนขึ้นต้นตะบันเพื่อถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

จึงได้เร่งประชาสัมพันธ์เตือนนักท่องเที่ยว เมื่อเวลามาเยี่ยมชมขอความร่วมมือไม่ให้ปีนขึ้นต้นหรือโน้มกิ่งต้นตะบัน เพื่อจะได้ไม่เกิดความเสียหาย ทั้งนี้ ทางผู้ดูแลจะได้นำหินไปถมบริเวณโคนต้นตะบันเพื่อป้องกันน้ำเซาะหินและป้องกันไม่ให้รากต้นตะบันเกิดความเสียหาย และจะนำทุ่นไปล้อมรอบบริเวณเกาะขายหัวเราะเพื่อไม่ให้เรือเข้ามาใกล้บริเวณเกาะขายหัวเราะเพื่อเป็นการอนุรักษธรรมชาติแหล่งท่องเที่ยวให้อยู่กับเราไปอีกนาน

กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวขอถือโอกาสนี้ ขอบคุณ นายดิษพงษ์ อิ่มบุญ ผู้ดูแลเกาะกระดาด มา ณ ที่นี้ และขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวทุกท่านได้โปรดช่วยกันรักษาความงามของธรรมชาติไว้ให้มากที่สุดเพื่อให้ลูกหลานของเราได้ชมความงามของต้นตะบันต่อไป และหากพบสิ่งผิดปกติใดๆ ก็ตามสามารถแจ้งข้อมูลเพื่อให้ตำรวจท่องเที่ยวทราบได้ที่หมายเลข 1155 หรือดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น tourist police I-lert-u ซึ่งจะทำให้ติดต่อตำรวจท่องเที่ยวได้ 24 ชั่วโมง