ตร. เตือน Microsoft หยุดอัพเดต Internet Explorer ใครยังใช้อยู่ควรเปลี่ยนเพื่อความปลอดภัย

วันที่ 15 มิ.ย. 2565 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น


เนื่องด้วยในวันนี้ (15 มิ.ย. 2565) เป็นวันที่ Microsoft ประกาศว่าจะหยุดให้การสนับสนุนเว็บเบราว์เซอร์ Internet Explorer 11 และประกาศว่าจะให้การสนับสนุนเว็บเบราว์เซอร์ Microsoft Edge เพียงอย่างเดียว ซึ่งหมายความว่า เว็บเบราว์เซอร์ ดังกล่าวจะไม่ได้รับการอัปเดตเพื่อแก้ไขช่องโหว่ความปลอดภัยอีกต่อไป และจะส่งผลให้ บริษัท องค์กร หรือพี่น้องประชาชน ที่ยังคงใช้งาน เว็บเบราว์เซอร์ Internet Explorer 11 จะมีความเสี่ยงต่อการถูกโจมตีผ่านช่องโหว่ของโปรแกรม ทำให้อาจตกเป็นเหยื่อของคนร้ายที่ไม่หวังดี ทำการโจรกรรมข้อมูล ดักรับข้อมูลคอมพิวเตอร์ หรือเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์โดยมิชอบ ทำให้ระบบคอมพิวเตอร์ของเหยื่อได้รับความเสียหายได้


สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอเตือนมายัง บริษัท องค์กร และพี่น้องประชาชน ที่ยังคงใช้งาน เว็บเบราว์เซอร์ Internet Explorer 11 ให้ทำการเปลี่ยนมาใช้งานเว็บเบราว์เซอร์ที่เป็นปัจจุบัน เช่น Microsoft Edge, Google Chrome, Firefox หรือ Safari แทน เพื่อป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อจากการโจมตีจากช่องโหว่ของ Internet Explorer ที่ Microsoft หยุดให้การสนับสนุน


ทั้งนี้ หากพี่น้องประชาชนได้รับความเสียหายจากการถูกโจมตีทางไซเบอร์ สามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่สถานทีตำรวจในท้องที่เกิดเหตุ หรือแจ้งความออนไลน์ได้ด้วยตนเองที่เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com หรือ สายด่วน 1441 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง