‘บิ๊กโจ๊ก’ ลงพื้นที่ชัยนาทติดตามผลการดำเนินโครงการ SMART SAFETY ZONE 4.0 นำร่อง แนะบูรณาการกล้องวงจรปิดทุกภาคส่วน

วันนี้ 21 มิ.ย. 65  ที่ห้องประชุม สภ.เมืองชัยนาท อ.เมือง จ.ชัยนาท พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อม พล.ต.ต.วรณัฏฐ์ ผันผ่อน ผบก.ภ.จว.ชัยนาท  พ.ต.อ.ปฏิกรณ์  หาญหัตถกิจ  ผกก.สภ.เมืองชัยนาท  ผู้กับการสถานีตำรวจภูธรทุกแห่ง หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมติดตามผลการดำเนินโครงการ SMART SAFETY ZONE 4.0 นำร่องชุมชนคงธรรม เขตเทศบาลเมืองชัยนาท และมอบประกาศเกียรติคุณให้แก่ผู้ที่สนับสนุนโครงการฯ

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผช.ผบ.ตร เปิดเผยว่า โครงการ SMART SAFETY ZONE 4.0 เป็นนโยบายเชิงรุก ของ ผบ.ตร. โดยสอดรับกับนโยบายรัฐบาล ที่มอบหมายกระทรวงมหาดไทยดำเนินโครงการ สมาร์ทซิตี้  ปัจจุบันความต้องการของประชาชนคือไม่ต้องการให้เกิดเหตุ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย หากเกิดเหตุแล้วแม้ว่าตำรวจจะจับคนร้ายได้แต่ทรัพย์สินไม่ได้คืน หรือได้คืนไม่ครบ ฉะนั้นการทำงานป้องปรามเป็นการทำงานที่ตรงใจประชาชนมากที่สุด

การดำเนินงานโครงการ  SMART SAFETY ZONE 4.0 นำร่องทั้ง 76  ในส่วนของจังหวัดชัยนาทดำเนินการในเขตพื้นที่ สภ.เมืองชัยนาท เป็นย่านเศรษฐกิจ มีร้านค้าทอง ธนาคาร ผู้คนหนาแน่น โดยขอเน้นให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ประชาชนมีความมั่นใจกับการมีกล้องวงจรปิด เพราะสามารถบันทึกภาพไว้ได้ จดจำใบหน้าคนร้ายและดูย้อนหลังได้  ฉะนั้นการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการป้องกันอาชญากรรม และจัดเป็นพื้นที่ SMART SAFETY ZONE 4.0 ต้องดำเนินการพื้นที่ให้สะอาด ถนนมีการขีดสีตีเส้นให้เรียบร้อย ทางม้าลายชัดเจน จุดอับให้ติดตั้งแสงสว่างเพิ่ม เพื่อลดพื้นที่เสี่ยง โดยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเพื่อให้ประชาชนสัญจรได้อย่างปลอดภัย

สำหรับการติดตั้งกล้องวงจรปิด มีการดำเนินการทั่วประเทศ แต่เป็นลักษณะต่างคนต่างติด ต่างคนต่างอยู่ พอถึงเวลาเกิดเหตุขึ้นกล้องเหล่านี้กลับใช้ไม่ได้เพราะมุมกล้องไม่รับกัน วันนี้จึงต้องมีเจ้าภาพเพราะงานนี้ทาง ผบ.ตร. เน้นเรื่องของการบูรณาการกล้องวงจรปิดโดยให้ตำรวจเป็นเจ้าภาพ ดึงภาพจากกล้องทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นของเทศบาล  อบจ. เอกชน หรือประชาชน มารวมไว้ที่วอร์รูมของสถานีตำรวจ เมื่อเกิดเหตุภาพต่างๆจะปรากฎให้ตำรวจเห็นด้วยจะทำให้สามารถจับกุมคนร้ายได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ประชาชนมีความเข้าใจกระบวนการทำงานและให้ความร่วมมือกับตำรวจมากขึ้นด้วย

ข่าวโดย วรชล  ฟักขาว

ภาพโดย POLICE TV