ตร. เตือน ซิมม้า/บัญชีม้า ต้นตออาชญากรรม รับจ้างเปิดระวังติดคุก

วันที่ 29มิ.ย.2565 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น


ด้วยที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบพบว่า นอกจากกลุ่มอาชญากรจะมีการซื้อบัญชีธนาคารจากบุคคลอื่นเพื่อนำไปใช้ในการกระทำความผิดหรือที่เรียกกันว่า “บัญชีม้า”แล้ว ยังพบว่ามีการชักชวนให้ประชาชนเปิดซิมหรือจดทะเบียนโทรศัพท์มือถือเพื่อขายให้กับกลุ่มอาชญากรอีกด้วย ซึ่งคนร้ายจะนำซิมการ์ดที่ได้ ไปใช้ในการกระทำความผิด เช่น ใช้โทรศัพท์ไปหลอกลวงเหยื่อ, ใช้ประกอบการเปิดระบบธนาคารออนไลน์หรือเปิดกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์เพื่อรอรับเงินโอนจากการหลอกลวงเหยื่อหรือรับโอนเงินที่ได้จากการกระทำความผิด , ใช้ผูกกับบัญชีสื่อสังคมออนไลน์แล้วนำไปใช้กระทำความผิด เป็นต้น


สาเหตุที่อาชญากรพยายามหาบุคคลอื่นมาจดทะเบียนเปิดหมายเลขโทรศัพท์หรือเปิดบัญชีธนาคารดังกล่าวก็เพื่อต้องการปิดบังตัวตน และป้องกันไม่ให้มีพยานหลักฐานเชื่อมโยงมาถึงตัวได้ อีกทั้งเป็นการผลักภาระในการถูกดำเนินคดีในเบื้องต้นให้เจ้าของบัญชีธนาคารหรือหมายเลขโทรศัพท์ อย่างไรก็ตาม ยังพบว่ามี พี่น้องประชาชนส่วนหนึ่ง ที่ยังเห็นว่าเป็นวิธีการที่ได้เงินมาง่าย ไม่ต้องลงแรงมากมาย เพียงแค่ขายชื่อของตนเองให้คนอื่นนำไปจดทะเบียนเปิดหมายเลขโทรศัพท์มือถือ หรือ บัญชีธนาคารเท่านั้น สุดท้ายต้องตกเป็นผู้ต้องหาในหลายคดี
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอเตือนไปยังกลุ่มบุคคลดังกล่าวว่า หากบัญชีธนาคาร หรือซิมโทรศัพท์มือถือ ที่ท่านให้บุคคลอื่นถูกนำไปใช้ในการกระทำความผิด ท่านอาจจะถูกดำเนินคดีในฐานะเป็นตัวการร่วม หรือผู้สนับสนุนในการกระทำความผิด อีกทั้งหากท่านรับจ้างเปิดบัญชีม้า หรือซิมม้า จำนวนมาก คงเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องรับโทษเพิ่มขึ้น ตามจำนวนบัญชีธนาคารและซิมโทรศัพท์มือถือที่ท่านได้ให้บุคคลอื่นนำไปใช้ในการกระทำความผิด


ทั้งนี้หากพี่น้องประชาชนเคยหลงเชื่อขายซิมโทรศัพท์มือถือ หรือบัญชีธนาคาร ให้กับบุคคลอื่นไปแล้ว ให้รีบไปติดต่อกับ ค่ายโทรศัพท์หรือธนาคารเพื่อขอยกเลิกหมายเลขโทรศัพท์หรือปิดบัญชีธนาคารดังกล่าวโดยเร็ว และหากพบเห็นการประกาศรับซื้อซิมโทรศัพท์มือถือหรือบัญชีธนาคาร ขอความกรุณาแจ้งเบาะแสไปยังสายด่วน 191 และสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อหยุดวงจรฉ้อโกงออนไลน์ ที่สร้างความเสียหายให้กับพี่น้องประชาชนต่อไป